การพัฒนาความจำด้านคำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์

Main Article Content

อัสมา เปลี่ยนอำรุง
นารีรัตน์ หงษ์สามสิบเก้า

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเกมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ จำนวนนักเรียน 10 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนด้านการพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์โดยการใช้เกม เรื่องเครื่องดื่ม (饮料)และอาหาร(美食)2) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ (1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการจดจำคำศัพท์เรื่อง เครื่องดื่ม และ อาหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (2) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการการเรียนรู้การจดจำคำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกม สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (2) ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเกมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.9 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค.

ทิศนา แขมมณี. (2557). วิธีการสอนสำหรับครูมืออาชีพ.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์. (2547). การวัดและประเมินผลการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

พวงรัตน์ ทวีรัตน์. (2543). วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 7) กรุงเทพฯ: สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

มานพ ประธรรมสาร. (2538). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยให้เพื่อนช่วยสอนกับที่เรียนโดยให้ครูเป็นผู้สอน (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ศราวุธ ทิพย์รักษา. (2550). "การสร้างสื่อมัลติมีเดียและกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนเรื่องชีวิตและ วัฒนธรรมไทยภาคใต้ (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

ศิริวรรณ โสภิตภักดีพงษ์. (2544).การใช้เกมประกอบการสอนเพื่อสร้างความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.

สมนึก ภัททยธนี. (2541). การวัดผลการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 2). กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์.

เสาวณีย์ สิกขา. (2528). เทคโนโลยีทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.