วิดีโออาร์ต ภาวะกดดันของการแสดงออกอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ของมลายูปาตานี
Keywords:
วีดีโออาร์ต, อัตลักษณ์, ชาติพันธ์, มลายูปาตานีAbstract
The research is creative research on video art which aims to study the placement of art composition in motion pictures through actual accounts of the suppressed mental state of the Malay Pattani ethics. This research is qualitative research. The Researcher has divided the scope of the study into two steps. In the first step the research has conducted studies on data and documents related to both the placement of video and audio composition and data related to the suppressed condition of the expression of the Malay Pattani ethnics. In the second step the researcher conducted field studies, consisting of three sub-steps, namely 1. Observatory step where the researcher started from the researcher’s home, TumbonPooyud, AmphurMueng, Pattani to AmphurSaiburi, Pattani, 2. Field interview step of involved people, and 3. Video shooting step based on the pre-designed pictures in storyboards. Upon completion of the three steps, the researcher has decoded them for the transfer of video arts to reflect the accounts so that the society will become aware of the pressured and suppressed expression of the Malay Pattani ethnics, which is carried out by the entailing exhibitions aimed to allow the society to witness what the fellow humans have faced apart from those in news reported daily.
References
กุลธิดา สามะพุทธิ และคณะ. 2552 พลังชีวิต พลังใจ ห้าสิบเสียงจากผู้หญิงชายแดนใต้. กรุงเทพมหานคร : ด่านสุธาการพิมพ์.
ฅนข่าว 2499. 2554. ไขปมปริศนา “ไฟใต้”. กรุงเทพมหานคร: ส. เอเชียเพรส.เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ. 2555. นิทรรศการศิลปะ “รูปลักษณ์ของชาวมลายูท้องถิ่นปัตตานี”. กรุงเทพมหานคร: หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ.ชาญณรงค์ บุญหมุน และ
คณะ. 2554. อารมณ์กับจริยศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์วิภาษา.
ชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์. 2552 เกาะติดวิกฤตไฟใต้. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักหัวใจเดียวกัน.
ชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์. 2552. ใต้ความทรงจำ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สำนักหัวใจเดียวกัน.
ชญาน์ทัต ศุภชลาศัย. 2555. ฌ้าคส์ ลาก็อง 10 มโนทัศน์ในพรมแดนชีวิต.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สยามปริทัศน์.
ชนิดา จรรยาเพศ. 2551. เผชิญภัยคุกคามโลก ศตวรรษที่ 21 กับความมั่นคงที่ยั่งยืน.กรุงเทพมหานคร: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
ชะลูด นิ่มเสมอ. 2544. องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนพาณิช
ชุมพร สังขปรีชา. 2531. ปรัชญาและทฤษฏีการเมืองว่าด้วยธรรมชาติมนุษย์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซิลเวีย มาร์ติน. วีดีโออาร์ต.
ซุฟอัม อุษมาน. 2547. อิสลามวิถีแห่งสันติภาพ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์อิสลามิคอะเคเดมี
ทวีรัตน์ กุลดำรงวิวัฒน์. 2551. จิตวิทยาการออกแบบ. ภูเก็ต: มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต.
ธาม คนสัญจร. 2550. บันทึกไฟใต้…แด่ครูผู้เสียสละ. กรุงเทพมหานคร :
วิริยะ ธุรกิจ และ ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ. 2555. ความเป็นมาของทฤษฏีแบ่งแยกดินแดนในภาคใต้ไทย. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
ปิยศิลป์ นุลสถาพร. 2555. ความเรียงว่าด้วยต้นกำเนิดและรากฐานแห่งความไม่เท่าเทียมกันของมวลมนุษยชาติ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สยามปริทัศน์
ปกรณ์ สิงห์สุริยา. 2555. THE BIG QUESTIONS Philosophy 20 คำถามสำคัญของปรัชญา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน.
ประมวล เพ็งจันทร์. 2555. เดินสันติปัตตานี. กรุงเทพมหานคร: เจริญดีมั่นคงการพิมพ์.
ประสิทธิ์ ไชยทองพันธ์. 2552. เขาหาว่า (ส.ส. นัจมุดดีน) เป็นกบฏ-ปล้นปืน. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สายใยประชาธรรม
ปรัชญ์ พิมานแมน. 2554. นิทรรศการจิตรกรรมร่วมสมัย “อัตตะ วิถีใต้”. ณ หอศิลป์ แอด บอง แกลเลอเรีย บองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค กรุงเทพมหานคร.
ปาพจน์ หนุนภักดี. 2553. หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์. นนทบุรี : ไอดีซี9
ปริญญา โรจน์อารยานนท์. 2549. “ความรู้พื้นฐานของการออกแบบตัวพิมพ์ไทย” จาก http://www.fOnt.com/forum/index/php/topic,5296.0
พีระพงษ์ มานะกิจ. 2554.มหากาพย์ 3 จังหวัดชายแดนใต้. กรุงเทพมหานคร: รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์.
พรรณพิมล สะโรชะมาศ. 2538. บทบาทของหนังสือมุสลิมในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาบัณฑิต ภาควิชาการหนังสือพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
มูฮำหมัดอายุบ ปาทาน. 2556. กระบวนการสันติภาพปัตตานีในบริบทอาเซียน. ปัตตานี : ภาพพิมพ์รักษ์มนัญญา สมเทพ. 2548. วรรณกรรมการเมืองรางวัลพาลแว่นฟ้า ครั้งที่ 3. ตานะฮ์อูมี แผ่นดิน มาตุภูมิ. กรุงเทพมหานคร: ตถาตา พับลิเคชั่น.
วรพจน์ พันธุ์พงศ์. 2550. ที่เกิดเหตุ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ Open books.
วิรุณ ตั้งเจริญ. 2553. วิสัยทัศน์ศิลปกรรม. กรุงเทพมหานคร : สันติศิริการพิมพ์.
วิรุณ ตั้งเจริญ. 2545. ประวัติศาสตร์ศิลป์และการออกแบบ. กรุงเทพฯ : สันติการพิมพ์
ศุภรา จันทร์ชัดฟ้า. 2549. ความรุนแรงในสายหมอก : สิ่งที่เห็นและเป็นไปในสนามจังหวัดชายแดนใต้. กรุงเทพมหานคร: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
สิริอร วิชชาวุธ และคณะผู้เขียน. 2547. จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุนีย์ ประสงค์บัญฑิต. 2553. แนวความคิดฮาบิทัสของปีแอร์ บูร์ดิเยอ กับทฤษฏีทางมนุษยวิทยา. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
สุพจน์ ด่านตระกูล. 2552. 5 ปี ไฟใต้. วารสารสามเดือนเพื่อการอ่าน. 7 (1) 117.
สุภางค์ จันทวานิช. 2551. วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพมหานคร: ด่านสุทธาการพิมพ์.
สุภางค์ จันทวานิช. 2555. ทฤษฏีสังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร: ทวี. พริ้นท์.
สุริชัย หวันแก้ว. 2550. ยุติไฟใต้. กรุงเทพมหานคร : ธรรมดาเพรส.
สุริชัย หวันแก้ว. 2551. กำเนิดไฟใต้. กรุงเทพมหานคร : ธรรมดาเพรส.
โสภาค สุวรรณ. 2536. ปุลากง. กรุงเทพมหานคร : บรรณกิจเทรดดิ้ง.
ยูทา โกรเซนิค. 2557. “ศิลปะต้องเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา มิฉะนั้น ก็จะปราศจากความซื่อสัตย์”. สำนักพิมพ์ทัสเซน
ยูทา โกรเซนิค. 2557. “หากต้องหลีกเลี่ยงการค้นหารูปแบบใหม่ๆไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม นั่นหมายถึงการหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับประวัติสาสตร์ของศิลปะ”. สำนักพิมพ์ทัสเซน
อานันท์ กาญจนพันธุ์. 2555. คิดอย่างมิเชล ฟูโกต์ คิดอย่างวิพากษ์ จากวาทกรรมของอัตบุคคล ถึงจุดเปลี่ยนของอัตตา. พิมพ์ครั้งที่ 2. เชียงใหม่: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
อิศรา ศานติศาสน์. 2553. นบีมูฮัมหมัด ความเมตตาแห่งมนุษยชาติ. กรุงเทพมหานคร: มาร์ค เอ็มพรินติ้ง.
อัมมาร สยามวาลา. 2549. ความขัดแย้งระหว่างการพัฒนากับสภาพสังคมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต.
อับดุลมะญีต อับดุลรออูฟ. 2551. อีหม่านอ่อน. สงขลา: สำนักพิมพ์เตาบะฮู.
เอก ตั้งทรัพทย์วัฒนา และอรอร ภู่เจริญ. 2552. ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย. กรุงเทพมหานคร: วี พริ้นท์.
อารยา ราษฏร์จำเริญสุข. 2552. “รู้ หลับกับศิลป์ ประเด็นทัศนศิลป์และลายลักษณ์ว่าด้วยศิลปะ” กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์คำสมัย