การเปิดเผยเรื่องสำคัญในการตรวจสอบกับอัตราผลตอบแทนผิดปกติสะสม กรณีศึกษา บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่ม ดัชนีหลักทรัพย์ (SETHD)

ผู้แต่ง

  • นันทวัจน์ ปัญญายศธนากรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ทาริกา แย้มขะมัง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

เรื่องสำคัญในการตรวจสอบ, อัตราผลตอบแทนผิดปกติสะสม, รายงานของผู้สอบบัญชี รับอนุญาต

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดเผยเรื่องสำคัญในการตรวจสอบในรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตกับอัตราผลตอบแทนผิดปกติสะสม บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ (SETHD) ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยแบบเหตุการณ์ศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลจากรายงานประจำปีและงบการเงินระหว่างปี พ.ศ. 2559 - พ.ศ. 2563 ทั้งหมด 28 บริษัท ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนเรื่องของการเปิดเผยเรื่องสำคัญสำหรับการตรวจสอบในรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตกับราคาหลักทรัพย์ผ่านการวัดค่าอัตราผลตอบแทนผิดปกติสะสม

          ผลการศึกษาพบว่าการเปิดเผยเรื่องสำคัญในการตรวจสอบมีความสัมพันธ์กับอัตราผลตอบแทนผิดปกติสะสมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยนักลงทุนมีการตอบสนองต่อรายงานของ      ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ช่วงก่อนและหลังวันประกาศจำนวน 5 วันทำการ

          นอกจากนี้ผลการทดสอบพบว่านักลงทุนมีการตอบสนองต่อเรื่องสำคัญในการตรวจสอบ ณ วันประกาศ ทำให้นักลงทุนเห็นความสำคัญของการเปิดเผยเรื่องสำคัญในการตรวจสอบในรายงานของ    ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และเพิ่มคุณค่าการสื่อสารรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตมากขึ้น ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนเนื่องจากนักลงทุนสามารถสร้างกำไรจากการคาดการณ์ทิศทางของผลตอบแทนได้อย่างแน่นอน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-02-14