สมดุลชีวิตและการทำงานและผลกระทบจากปัจจัยสนับสนุนทางสังคมจากสถานที่ทำงานของ พนักงานในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ในกลุ่มบริษัท XYZ จำกัด (มหาชน)

ผู้แต่ง

  • อนันต์ เกลี้ยงแก้ว สถาบันวิชาการวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา
  • นิภา นิรุตติกุล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

สมดุลชีวิตและการทำงาน ภาระงาน ความขัดแย้งในบทบาทหน้าที่ ความยืดหยุ่นในการจัดการ ทำงาน ความมีอิสระในการทำงาน การสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงาน การสนับสนุนจากหัวหน้างาน

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยด้านลักษณะงาน และสมดุลชีวิตและการทำงานของพนักงานในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในกลุ่ม บริษัท XYZ จำกัด (มหาชน)  2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสนับสนุนทางสังคมจากสถานที่ทำงานที่ส่งผลต่อสมดุลชีวิตและการทำงานของพนักงานในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในกลุ่ม บริษัท XYZ จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในกลุ่มบริษัท XYZ จำกัด (มหาชน) ใน จังหวัดระยอง จำนวน 386 คน โดยส่วนใหญ่สังกัดหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตในโรงงานปิโตรเคมี ทั้งส่วนการผลิตโดยตรง และส่วนสนับสนุนการผลิต เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติเชิงพรรณนา  และสถิติเชิงอนุมาน การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า การสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงาน ความมีอิสระในการทำงาน และการสนับสนุนจากหัวหน้างาน ส่งผลไปในทิศทางบวกต่อสมดุลชีวิตและการทำงาน ในขณะที่ ภาระงานและความขัดแย้งในบทบาทหน้าที่ ส่งผลทางลบ ต่อสมดุลชีวิตและการทำงาน แต่ความยืดหยุ่นในการจัดการทำงานไม่มีผลกระทบต่อสมดุลชีวิตและการทำงานของกลุ่มตัวอย่าง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-02-15