การพัฒนาความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดกาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • ศราวุฒิ ธราพร มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • กัลยา เทียนวงศ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • มนัสนันท์ น้ำสมบูรณ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ:

การสร้างสรรค์ชิ้นงาน, การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน, แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น, เขตเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี

บทคัดย่อ

          การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดกาญจนบุรี การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองพื้นฐาน ใช้รูปแบบ One Group สอบก่อนและสอบหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผน จัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ จำนวน 1 ฉบับ เป็นปรนัย ชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของนักเรียนหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จํานวน 30 คน ด้วยวิธีการจับฉลาก การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

          ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น อยู่ในระดับดีมาก  2) ผลการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบเน้นภาระงานร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-07-18