องค์ประกอบการท่องเที่ยวและการบริหารจัดการท่องเที่ยวต่อคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานการท่องเที่ยวโดยใช้อาชาในเขตทหารกองทัพบก

ผู้แต่ง

  • ชนัดดา ยังเฟื่องมน มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ศุภสิทธิ์ เลิศบัวสิน มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ธีทัต ตรีศิริโชติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คำสำคัญ:

องค์ประกอบการท่องเที่ยว, การบริหารจัดการท่องเที่ยว, คุณภาพการให้บริการ

บทคัดย่อ

          บบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบการท่องเที่ยว การบริหารจัดการ ต่อคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานการท่องเที่ยวโดยใช้อาชาในเขตทหารกองทัพบก งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวโดยการใช้อาชาในเขตทหาร กองทัพบก จำนวน 310 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างกำลังสองน้อยที่สุดบางส่วน (PLS-SEM)

          ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิเคราะห์แบบจำลองโครงสร้างมีคุณภาพดี ค่าสัมประสิทธิ์แสดงการตัดสินใจ R2 ของตัวแปรองค์ประกอบการท่องเที่ยว มีค่าเท่ากับ 0.4727 อยู่ในระดับกลาง และคุณภาพการให้บริการมีค่าเท่ากับ 0.8686 ซึ่งอยู่ในระดับพอเพียง การวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรใน 3 เส้นทาง มีผลดังนี้ 1) เส้นทางที่ 1 การบริหารจัดการไปยังคุณภาพการให้บริการ เป็นเส้นทางที่มีขนาดผลกระทบรวมเท่ากับ 0.9318 โดยเป็นผลกระทบทางตรงทั้งหมด มีค่าขนาดอิทธิพลขนาดใหญ่ที่สุดเท่ากับ 3.3559 รองลงมาเป็น 2) เส้นทางที่ 2 การบริหารจัดการไปยังองค์ประกอบการท่องเที่ยว เป็นเส้นทางที่มีขนาดผลกระทบรวมเท่ากับ 0.6875 โดยเป็นผลกระทบทางตรงทั้งหมด มีค่าขนาดอิทธิพลขนาดใหญ่เท่ากับ 0.8965 และ 3) เส้นทางที่ 3 องค์ประกอบการท่องเที่ยวไปยังคุณภาพการให้บริการ เป็นเส้นทางที่มีขนาดผลกระทบเท่ากับ 0.0250 โดยเป็นผลกระทบทางตรงทั้งหมด ค่าขนาดอิทธิพลขนาดเล็กเท่ากับ 0.0025

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-28