อิทธิพลการบริการสไตล์ญี่ปุ่น (Omotenashi) ความคาดหวังของผู้บริโภค และ ความชื่นชอบวัฒนธรรมกระแสนิยมที่ส่งผลต่อการกลับมาใช้บริการออนเซนซ้ำ ในเขตกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • วิชชาญา ปานาผล สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
  • สุรสิทธิ์ อุดมธนวงศ์ สถาบันเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น

คำสำคัญ:

การบริการสไตล์ญี่ปุ่น, ความคาดหวัง, วัฒนธรรมกระแสนิยม, การกลับมาใช้บริการซ้ำ, ออนเซน

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. พฤติกรรมการเข้าใช้บริการออนเซน 2. การบริการสไตล์ญี่ปุ่น ความคาดหวังของผู้บริโภค วัฒนธรรมกระแสนิยม ความพึงพอใจส่งผลต่อการกลับมาใช้บริการออนเซนซ้ำ และ 3. เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการใช้บริการออนเซนซ้ำในเขตกรุงเทพมหานคร ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลกับผู้ใช้บริการที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีประสบการณ์ไปใช้บริการออนเซน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างด้วย Smart PLS 4.0

          ผลการศึกษาพบว่า ความคาดหวังของผู้บริโภคมีอิทธิผลเชิงบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ วัฒนธรรมกระแสนิยมมีอิทธิผลเชิงบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ การบริการสไตล์ญี่ปุ่นมีอิทธิผลเชิงบวกต่อการกลับมาใช้บริการออนเซนซ้ำ และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอิทธิผลเชิงบวกต่อการกลับมาใช้บริการออนเซนซ้ำ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 ส่วนการบริการสไตล์ญี่ปุ่นไม่มีอิทธิผลเชิงบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างมีนัยสำคัญ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-05-10