อิทธิพลของกระแสเงินสดที่มีต่อความสามารถในการทำกำไรและมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ณิชาภัทร ปานดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชุติมณฑ์ มงคลศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • นภัสสร ปานลบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ภัทรีชญา รุจีพัฒนะสุนทร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • วรรัตน์ ชูปาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • นูรา สะมะแอ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • เกษศิณี ตั้งอั้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

กระแสเงินสด, ความสามารถในการทำกำไร, มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาอิทธิพลของกระแสเงินสดที่มีต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ (2) ศึกษาอิทธิพลของกระแสเงินสดที่มีต่อมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2560-2564 รวมระยะเวลา 5 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษารวม 406 บริษัท โดยใช้กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน และกระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินเป็นตัวแปรอิสระ และใช้อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร ประกอบด้วย อัตราส่วนกำไรขั้นต้น อัตราส่วนกำไรสุทธิ อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ และอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเป็นตัวแปรตาม และใช้ขนาดของบริษัทเป็นตัวแปรควบคุม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการสรุปข้อมูลเบื้องต้นของตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณในการทดสอบสมมติฐานการวิจัย

            ผลการศึกษาพบว่า กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงานมีอิทธิพลเชิงบวกต่ออัตราส่วนกำไรขั้นต้น อัตราส่วนกำไรสุทธิ อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ และอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุนมีอิทธิพลเชิงลบต่ออัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ และอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ ส่วนกระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินไม่มีอิทธิพลต่อตัวแปรตาม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-26