ก๋วยเตี๋ยวของจังหวัดสุโขทัยในความทรงจำ

ผู้แต่ง

  • ปรีชา ตั้งสุขขีย์ศิริ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย
  • ณภัทร สำราญราษฎร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • หงสกุล เมสนุกูล มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี

คำสำคัญ:

ก๋วยเตี๋ยว, จังหวัดสุโขทัย, ความทรงจำ

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะเฉพาะก๋วยเตี๋ยวของจังหวัดสุโขทัยในความทรงจำ 2) นำเสนอลักษณะเฉพาะก๋วยเตี๋ยวของจังหวัดสุโขทัยในความทรงจำ ด้วยเทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชากรของจังหวัดสุโขทัย  จำนวน 30 ท่าน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีคุณสมบัติเป็น ชาวจังหวัดสุโขทัยตั้งแต่กำเนิด และอยู่ในช่วงอายุที่แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) 29-46 ปี 2) 47 – 58 ปี และ 3) 59 ปีขึ้นไป และใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ผู้วิจัยใช้การวิเคราะห์แบบ Thematic Analysis

            ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะเฉพาะก๋วยเตี๋ยวของจังหวัดสุโขทัยในความทรงจำส่วนบุคคลสามารถจำแนกลักษณะเฉพาะออกเป็น 5 ลักษณะเฉพาะ ได้ดังนี้

  1. ลักษณะเฉพาะประเภทลักษณะ ได้แก่ แห้ง และน้ำ
  2. ลักษณะเฉพาะประเภทเส้น ได้แก่ เส้นเล็ก และหมี่เหลือง/บะหมี่
  3. ลักษณะเฉพาะประเภทเนื้อสัตว์ ได้แก่ หมูแดง หมูต้ม หมูลวก หมูสับ หนังหมูลวก  และหนังหมูหมูแดง
  4. ลักษณะเฉพาะประเภทผัก ได้แก่ ถั่วฝักยาวหั่นเฉียง ถั่วฝักยาวหั่นธรรมดา และถั่วงอก
  5. ลักษณะเฉพาะประเภทเครื่องปรุง ได้แก่ พริกป่นคั่ว น้ำตาลปิ๊บ ถั่วลิสงคั่ว ไชโป๊วเค็ม (สับ) มะนาวผ่าซีก กุ้งฝอยสีแดง น้ำหมูแดง น้ำปลา น้ำมะนาว ผักชีใบเลื่อย กากหมูเจียว (น้ำมันหมูเจียว) / กระเทียมเจียวและไชโป๊วหวาน (สับ)

ส่วนชื่อในความทรงจำส่วนบุคคลที่นำมาเรียกก๋วยเตี๋ยวของจังหวัดสุโขทัย ประกอบไปด้วย  1) ก๋วยเตี๋ยวไทย 2) ก๋วยเตี๋ยวเครื่อง 3) ก๋วยเตี๋ยวเครื่องไทย และ 4) ก๋วยเตี๋ยวไทยต้มยำ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-26