ความสัมพันธ์ระหว่างความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลขององค์กร (ESG) กับมูลค่ากิจการของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ชญาณดา ชวะวิทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ภวัต บุณยธนาศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ศิริวรรณ จตุสัตถาพร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สุรัญชนา วงศ์ประเสริฐ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สุพรรษา พิกุลทอง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ทาริกา แย้มขะมัง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

สิ่งแวดล้อม, สังคม, บรรษัทภิบาล, มูลค่ากิจการ, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บทคัดย่อ

          การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลขององค์กรกับมูลค่ากิจการของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2560 – 2564 โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 446 ตัวอย่าง ข้อมูลทั้งหมดได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และการวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Correlation Analysis) การวิเคราะห์ความถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ในการทดสอบสมมติฐาน

          ผลการวิจัยพบว่าตัวแปรอิสระ การกำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลขององค์กรและอัตราส่วนกระแสเงินสดต่อสินทรัพย์ไม่มีความสัมพันธ์กับมูลค่ากิจการของบริษัทที่ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การคัดเลือกให้มีรายชื่ออยู่ใน Thailand Sustainability Investment การคัดเลือกให้มีรายชื่ออยู่ในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ การได้รับรางวัลรายงานความยั่งยืนจากการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG และขนาดของกิจการมีความสัมพันธ์ต่อมูลค่ากิจการของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แสดงว่ากิจการที่มีความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลมีผลต่อมูลค่ากิจการในปัจจุบันเนื่องจากการที่บริษัทได้รับการจัดอันดับหรือได้รับรางวัลนั้นอาจส่งผลให้บริษัทต้องมีต้นทุนเพิ่มมากขึ้น

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-26