ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการร้านกาแฟท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเมืองรองเพื่อพัฒนาการให้บริการ กรณีศึกษา: จังหวัดอ่างทอง

ผู้แต่ง

  • สุวิมล จันโททัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ธีระพงศ์ คงด้วง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • นุจนาถ นรินทร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • Clement Robles Bana มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด, ร้านกาแฟท้องถิ่น, จังหวัดเมืองรอง, การพัฒนาการให้บริการ

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการร้านกาแฟท้องถิ่น และ 2. เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาการให้บริการของร้านกาแฟท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเมืองรอง กรณีศึกษา: จังหวัดอ่างทอง โดยการทำวิจัยแบบผสมผสาน ได้แก่ เชิงปริมาณ มีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ได้แก่ ผู้ใช้บริการร้านกาแฟท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเมืองรอง กรณีศึกษา: จังหวัดอ่างทอง ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล เชิงคุณภาพ กำหนดผู้ประกอบการร้านกาแฟท้องถิ่นเป็นผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 4 ท่าน ใช้แบบสัมภาษณ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

          ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา และมีรายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านกระบวนการ ด้านบุคคล และด้านลักษณะทางกายภาพ โดยมีแนวทางในการพัฒนาการให้บริการ พบว่า 1. ด้านผลิตภัณฑ์ ควรให้ความสำคัญในเรื่องความหลากหลายของเครื่องดื่ม อาหารว่าง เบเกอรี่ เนื่องจากความต้องการของผู้ใช้บริการมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 2. ด้านราคา ควรมีมาตรฐานในการกำหนดราคาให้ชัดเจนและนำเสนอหรือประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบถึงคุณค่าที่คู่ควรกับราคาที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ 3. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ควรให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการให้มากขึ้นในเรื่องของบริการส่งนอกสถานที่ 4. ด้านส่งเสริมการตลาด ควรสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นสื่อที่มีต้นทุนต่ำและสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง 5. ด้านบุคคล ควรมีการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานในร้านกาแฟทุกคนเพื่อเพิ่มศักยภาพที่ดีในการให้ความรู้และการให้บริการต่อผู้ใช้บริการ 6. ด้านลักษณะทางกายภาพ ควรเพิ่มการติดตั้งป้ายบอกทางมาร้านกาแฟ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการให้สามารถเดินทางมาใช้บริการร้านกาแฟได้ง่ายขึ้น 7. ด้านกระบวนการ ควรให้ความสำคัญในเรื่องการทวนรายการและความรวดเร็วในการให้บริการ

 

Author Biography

สุวิมล จันโททัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อาจารย์ประจำหลักสูตรการโรงแรมและภัตตาคาร คณะอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-31