แนวทางการพัฒนาบ้านโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

ผู้แต่ง

  • การุณย์ ศุภมิตรโยธิน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

DOI:

https://doi.org/10.14456/bei.2022.11

คำสำคัญ:

แนวทางการพัฒนาพื้นที่, บ้านโคกกระชาย, การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจวิเคราะห์ทุนมรดกทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตซึ่งเชื่อมโยงกับบริบทพื้นที่ชุมชนโคกกระชายผ่านการจัดทำแผนที่วัฒนธรรม วิเคราะห์ศักยภาพและเสนอแนวทางการพัฒนาพื้นที่ชุมชน พร้อมทั้งศึกษากลไกการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืน โดยเริ่มจากการสำรวจมรดกทางวัฒนธรรม ศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจากปราชญ์ชาวบ้าน รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการพัฒนาพื้นที่ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสอบถามความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวด้วยแบบสอบถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรม ความสนใจด้านการท่องเที่ยว ความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกและข้อเสนอแนะในการพัฒนา รวมถึงการจัดเวทีระดมความคิดเห็นจากกลุ่มตัวแทน    ทุกภาคส่วน เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพและกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน การพัฒนาบ้านโคกกระชายให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นจะต้องดำเนินการดังนี้คือ 1) การจัดทำแผนที่วัฒนธรรมโดยรวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมภายในชุมชน เพื่ออนุรักษ์สืบสาน และนำไปใช้ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว          2) การพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรมที่มีอยู่เดิมให้เหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวและการจำลองพื้นที่วัฒนธรรมขึ้นใหม่ ได้แก่ การฟื้นฟูพื้นที่ประวัติศาสตร์ เช่น สะพานข้าม    ลำแชะและหนองไทร เพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่เชื่อมโยงกับสะพานไม้เดิม การอนุรักษ์เรือนโคราชโดยปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงการสร้างศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตชาวโคกกระชายเพื่อเป็นจุดบริการนักท่องเที่ยว 3) การส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น การสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น การสืบสานประเพณีวัฒนธรรม การสร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ครบวงจร 4) การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว เช่น การปรับภูมิทัศน์และการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค ทั้งนี้ การขับเคลื่อนโดยกลุ่มภาคีอนุรักษ์พัฒนาสะพานไม้ร้อยปีซึ่งเป็นตัวแทนจากแต่ละภาคส่วนในชุมชน พร้อมกับการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในการวางแผน กำหนดนโยบายและแนวทางการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาพื้นที่ชุมชนและพื้นที่วัฒนธรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรม จะทำให้บ้านโคกกระชายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สมบูรณ์แบบ นำไปสู่การสร้างรายได้อันเกิดจากกิจกรรมการท่องเที่ยวที่กระจายอย่างทั่วถึง เป็นการสร้างความมั่งคั่งและยั่งยืนทางเศรษฐกิจชุมชนอย่างแท้จริง

References

กองคลังแผนที่ กรมแผนที่ทหาร. (ม.ป.ป.). แผนที่บ้านโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา. [แผนที่]. กรุงเทพฯ: ศูนย์บริการข้อมูลทางแผนที่ กองคลังแผนที่ กรมแผนที่ทหาร

การุณย์ ศุภมิตรโยธิน. (2563). การศึกษาอัตลักษณ์และภูมิปัญญาการปลูกสร้างเรือนโคราช: กรณีศึกษาบ้านโคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา. (รายงานการวิจัย) นครราชสีมา: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.

กิจอุดม เสือเจริญ. (2559). แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเขตเมืองเก่าจังหวัดน่าน. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด.

ชรินทร ศรีวงษา. (2563, 10 พฤษภาคม). รองผู้ใหญ่บ้านโคกกระชาย หมู่ 1. [บทสัมภาษณ์]

ทวีศิลป์ สืบวัฒนะ. (2554). แนวคิดและแนวทางการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: อินทนิล.

ไทฟอย เวียนกระโทก. (2563, 14 มิถุนายน). กลุ่มผู้เสียสละอนุรักษ์สะพานไม้ร้อยปี. [บทสัมภาษณ์]

ปกรณ์ พัฒนานุโรจน์ และนิตยา พัดเกาะ. (2553). การอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและปรับปรุงสภาพแวดล้อมเมือง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว บริเวณเมืองเก่า สกลนคร. (รายงานการวิจัย) สกลนคร: มหาวิทยาลัยเทคโนราชมงคลอีสาน

ปรานอม ตันสุขานันท์. (2559). การอนุรักษ์ชุมชนเมือง. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปัญญา แย้มกระโทก. (2563, 10 พฤษภาคม). ผู้ใหญ่บ้านโคกกระชาย หมู่ 1. [บทสัมภาษณ์]

ภาณุพงศ์ สิทธิวุฒิ. (2544). การพัฒนาเชิงอนุรักษ์พื้นที่เมืองเก่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม กรณีศึกษา อ.เมือง จ.น่าน. วิทยานิพนธ์การวางผังเมืองและสภาพแวดล้อมมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ยุพาพร รูปงาม. (2545). การมีส่วนร่วมของข้าราชการสำนักงบประมาณในการปฏิรูประบบราชการ. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

สมัคร สถิตนิลรัตน์. (2563, 3 เมษายน). อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกกระชายโนนกุ่ม อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา. [บทสัมภาษณ์.]

เอกรัตน์ เอกศาสตร์. (2563). การส่งมอบศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตชาวโคกกระชายให้กับภาคีในพื้นที่ ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 14 กรกฎาคม 2563. ศูนย์ศึกษาและพัฒนาโคราช มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. Retrieved from https://www.facebook.com/NRRUKoratCenter.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-07-21

How to Cite

ศุภมิตรโยธิน ก. (2022). แนวทางการพัฒนาบ้านโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม. สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย, 21(2), 1–15. https://doi.org/10.14456/bei.2022.11