พิณผู้ไทยจากวัสดุเหลือใช้: สถานภาพนักดนตรี การสร้างสรรค์ และการถ่ายทอด

ผู้แต่ง

  • Kittanut Yanpisit คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
  • Jiraprapa Wongsawat คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
  • Prapaporn Khamjunthuek คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
  • Noppaton Kulnasatian คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

DOI:

https://doi.org/10.14456/bei.2022.15

คำสำคัญ:

พิณผู้ไทย, การสร้างสรรค์, วัสดุเหลือใช้, ออกแบบ, สถานภาพนักดนตรี, การถ่ายทอด

บทคัดย่อ

บทความเรื่องพิณผู้ไทยจากวัสดุเหลือใช้: สถานภาพนักดนตรี การสร้างสรรค์ และการถ่ายทอดนำเสนอสถานภาพปราชญ์ชาวบ้านด้านดนตรีผู้ไทย   การสร้างสรรค์พิณผู้ไทยจากวัสดุเหลือใช้ และกระบวนการถ่ายทอดพิณผู้ไทยจากวัสดุเหลือใช้ในชุมชนบ้านกุดหว้า ตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบทความจากงานวิจัยแบบผสมผสาน โดยใช้เครื่องมือการวิจัยประเภทแบบสัมภาษณ์ชนิดมีโครงสร้าง แบบประเมินโดยใช้มาตรประมาณค่า  และการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วยผู้รู้ จำนวน 3คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และผู้ปฏิบัติเป็นปราชญ์ชาวบ้าน ได้มาโดยการเลือกแบบสโนว์บอลล์และเยาวชน รวมจำนวน 12คนได้มา โดยการเลือกแบบใช้เกณฑ์

ผลการวิจัยพบว่าสถานภาพปราชญ์ชาวบ้านในด้านประวัติปราชญ์ชาวบ้านที่เล่นพิณของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทยเป็นผู้ชายและมีอายุเฉลี่ย 52.4ปี โดยส่วนใหญ่เริ่มเรียนดนตรีผู้ไทยตั้งแต่เด็ก ทั้งนี้เครื่องดนตรีที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเครื่องดนตรีชิ้นเอกคือพิณและส่วนใหญ่ยังคงสืบทอดแบบดั้งเดิม  ส่วนผลการวิจัยในการสร้างสรรค์พิณผู้ไทยจากวัสดุเหลือใช้พบว่าเต้าพิณที่สร้างจากวัสดุเหลือใช้มีคุณภาพในระดับดีสามารถใช้ซ้อมเพื่อการฝึกฝนได้  ในขณะที่กระบวนการถ่ายทอดพิณผู้ไทยจากวัสดุเหลือใช้พบว่าองค์ประกอบสำคัญของการถ่ายทอดพิณผู้ไทยคือผู้ถ่ายทอดและผู้รับการถ่ายทอด

References

Ariya Pongsiri. (2020). Participation Factors Affecting Enhancement of Community Planning: A Case Study of Cultural Tourism Group in Kudwa sub-district, Kuchinarai district, Kalasin Province: Faculty of Liberal Arts, Kalasin University Governance Journal. 9(2), 303-324.

Chatwalee Thongkham. (2018). Effectiveness of the Teaching Processes of ‘Sor’ Folk Song to the Youth at Dong Ma Da Community, Chiang Rai Province. Area Based Development Research Journal. 10(4), 261-269.

Janenutch Sodsai. (2014). Home decorative products from bamboo garland craft idea and technique of Kutwa District, Kalasin Province Master’s Degree Thesis Product Design Program. Silpakorn University.

Kensing Rongchai. (1999). Ban(village) Kudwa History and Its People. Copy document.

Kritsada Daoruang. (2021). Analysis of Phin Music Transmission Process Based on Local Wisdom of Thongsai Tubtanon. Humanity Science Journal. 22(1), 65-85.

Ministry of Social Development and Human Security. Master Plan for Development of Ethnic Groups in Thailand (2015-2017). Searched 17 August 2020, from https://hhdc.anamai.moph.go.th/th/master-plan-for-ethnic-development-in-thailand.

Naree Srikamphon. Interviewed, 2 January2021.

Natnarong Srisun. (2017). Holy bamboo-garland and the community development: case study of Pu Thai Kudwa Community, Kudwa Sub-District, Kuchinarai District, Kalasin Province. Master of Arts Degree (Rural Studies and Development), Thammasat University.

Niphon Klamklomjit and Narut Sutthajit. (2014). A Study Of Thai Classical Music Transmission in Schools and Thai Music Houses. An Online Journal of Education, Music Studies Program, Department of Fine Arts, Music and Performing Arts, Faculty of Education, Chulalongkorn University. 9(2), 159-173.

Pittayawat Pantasri, Pariyat Namsanga and Wutthisit Jeerakamon. (2020). The Identity of Music and Performance Phu Tai People in Kuchinarai District, Kalasin Province. Journal of Humanity and Social Sciences, Nakhon Sawan Rajabhat University. 7(1), 139-152.

Piyaporn Sansila and Others. (2019). Yao Ceremony of Yao Healer in Kudwa Village Kudwa District, Kuchinarai District, Kalasin Province. Journal of Humanity and Social Sciences, Mahasarakham University. 38(4), 56-64.

Phetmaneeya Chumchit. (2012). Textile Design from Bamboo Garland: the Symbol of Boon Khaw Pradabdin Tradition, Ban Kudwa, Kudwa Subdistrict, Kuchinarai District, Kalasin Province. Master Degree Thesis in Arts and Culture Research, Graduate School, Khon Kaen University.

Phongsawat Suraphorn. Interview 2 January 2021.

Phong T. Ngugen and Thinnakorn Attaphaiboon. (2014). The transmission of Phu-Thai music at Ban Kham Muang Srithat District, Udon Thani, Humanity and Social Sciences Journal Mahasarakham University. 34(3)161-175.

Prakasit Sanpakdee, Phongsak Thansinphol and Yongyot Wongphaengson. (2020). The Production and Development of Isan Pin by Mr. Prakasit Sanpakdee in Mueang District, Sakonnakhon Province, Journal of Graduate School, Sakonnakhon Rajabhat University. 17(76).,10-17.

Pradit Wilart. (2021). The Creation of Phin Melodies from Isan Senior Artists. Journal of Fine and Applied Arts, Khon Kaen University. 13(1), 242-262.

Pornsawan Maneethong. (2014). The knowledge transfer of "salor sor sueng" band of local music band. Journal of Social Sciences Academy. 7(1), 27-42.

Ratchaneekorn Waiklar. (2019). Local Wisdom and Conservation of Phutai Traditions. Journal of Arts Management, Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patonage. 3(1), 53-67.

Sumit Pitiphat and Samorchai Phoolsuwan. (1999). Study of Tai race in Hainan Sheng and Kuei-chou, Hubei Sheng, China. Bangkok: Institute of Thai Study, Thammasat University.

Suthep Chaiyakan. (2014). Isan People Background: Phu-Tai Luk Thaen. Bangkok: Tathata Publication.

Suwicha Singtothong. (2019). Kru Sornchai Tengratlom’s Knowledge Transmission Processes of Six-string Lute (Sueng Hok Sai) – The Northern Thai Folk Music Instrument Lampang Rajabhat University Journal Music Program Master of Arts Faculty of Humanity and Social Sciences. 8(2), 128-137.

Thipthida Chumchit and Burin Plengdeesakul. (2017). Factors Effecting to Changes the Belief The Yao Liang Phi Ritual The Phu Thai People, Kudwa Subdistrict, Kuchinarai District, Kalasin Province. Journal of Fine and Applied Arts, Khon Kaen University. 9(2), 124-148.

Vagias,W.M., (Ed.). (2006). Likert-type scale response anchors. Clemson International Institute for

Tourism & Research Development. Department of Parks. Recreation and Tourism

Management: Clemson University. Retrieved November 23 2021, from http://www.clemson.edu/centers-institutes/tourism/documents/sample-scales.pdf.

Vich Boonrod. (2021). Music Instruments for Elderly, Inspired by King Rama IX: A case Study of Pattana Sukkasem. JOURNAL OF FINE AND APPLIED ARTS, CHULALONGKORN UNIVERSITY. 8(1), 43-59.

Vich Boonrod. (2018). The Study of Elderly’s Experiences in Participating Music Activities using Bamboo Bell. Journal of International Studies Faculty of Fine and Applied Arts, Khon Kaen University. 8(1), 81-106.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-07-26

How to Cite

Yanpisit, K., Wongsawat, J., Khamjunthuek, P., & Kulnasatian, N. (2022). พิณผู้ไทยจากวัสดุเหลือใช้: สถานภาพนักดนตรี การสร้างสรรค์ และการถ่ายทอด. สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย, 21(2), 73–90. https://doi.org/10.14456/bei.2022.15