แนวทางการปรับปรุงอาคารเพื่อรองรับโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ในอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve):กรณีศึกษา อาคารปฏิบัติการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ผู้แต่ง

  • พันธพัฒน์ บุญมา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

DOI:

https://doi.org/10.14456/bei.2023.24

คำสำคัญ:

การปรับปรุง, อุตสาหกรรมใหม่, บัณฑิตพันธุ์ใหม่

บทคัดย่อ

การวิจัยเป็นการศึกษาแนวทางการปรับปรุงอาคารเพื่อรองรับโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ในอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve) ใช้อาคารปฏิบัติการ 1-6 เป็นกรณีศึกษา แบ่งวิธีวิจัยเป็น 2 ส่วน คือ 1) ใช้การสำรวจและสนทนากลุ่ม เพื่อศึกษาลักษณะทางกายภาพของอาคาร ปัญหา แนวทางและข้อเสนอแนะ 2) ใช้การทบทวนวรรณกรรมเพื่อศึกษาวิธีการและรูปแบบของโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ในอุตสาหกรรมใหม่ และการออกแบบอาคารที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ผลวิจัยสรุปได้ดังนี้

          อาคารทั้งหมดเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 1 ชั้น ผนังก่ออิฐฉาบปูนหลังคากระเบื้องลอนคู่ มีเพดานโล่งสูง เป็นการใช้งานเป็นสำหรับ 2 สาขาวิชา เพื่อเป็นห้องบรรยาย เขียนแบบ และใช้กิจกรรมอื่น ๆ ในการเรียนการสอน อาคารมีการชำรุดเสียหาย จากการสนทนากลุ่มมีข้อเสนอแนะคือสร้างบรรยากาศให้เกิดการน่าเรียนรู้ ปรับพื้นที่ให้ใช้งานได้หลากหลายและใช้ประโยชน์ให้ได้สูงสุด ซึ่งแนวทางจัดการอาคารที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ประกอบด้วย คำนึงถึงการเลือกใช้สี เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม การสร้างสภาวะน่าสบาย และการดูแลรักษาอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ และในโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ในอุตสาหกรรมใหม่ ให้ความสำคัญในการบูรณการระหว่างศาสตร์สาขาวิชา การปฏิบัติในสภาพจริงและการปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการของภาคการผลิตที่มีความเปลี่ยนแปลง จากผลการศึกษาได้เสนอแนวทางดังนี้ อาคารควรได้รับการปรับปรุง โดยใช้โครงสร้างเดิมของอาคาร ปรับปรุงอาคารให้เกิดความน่าสนใจในการใช้งาน โดยใช้สี แสงจากธรรมชาติ และรูปแบบอาคารที่สร้างความน่าสนใจ เสนอแนวทางให้ใช้ห้องบรรยายและเขียนแบบร่วมกันทั้ง 2 สาขา โดยห้องเรียนสามารถปรับเป็นห้องสัมมนา ห้องจัดแสดงและเสนอผลงาน ควรมีห้องประชุมสัมมนาที่เป็นรูปแบบทางการ รวมถึงควรใช้พื้นที่ระหว่างอาคารให้เป็นพื้นที่กิจกรรมต่าง ๆ และจัดทำชั้นลอยในอาคารเพื่อให้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งานอาคาร

References

กฤตยชญ์ ธนะกรรณ์ และ พรรณชลัท สุริโยธิน. (2561). การใช้แสงสีภายนอกอาคารแบบสีข้างเคียงร่วมกับความ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-12

How to Cite

บุญมา พ. (2023). แนวทางการปรับปรุงอาคารเพื่อรองรับโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ในอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve):กรณีศึกษา อาคารปฏิบัติการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา. สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย, 22(3), 119–135. https://doi.org/10.14456/bei.2023.24