การศึกษารูปแบบการบริหารจัดการด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทยในเมืองพัทยา

Main Article Content

สันติ อุดมศรี

บทคัดย่อ

การศึกษารูปแบบการบริหารจัดการด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทยในเมืองพัทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของสวนอาหารเรือนไทยในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี  และศึกษารูปแบบการจัดการงานด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทยในสวนอาหารเรือนไทย  โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ  เก็บและรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องและการเก็บข้อมูลภาคสนาม


ผลการวิจัยพบว่า ประวัติความเป็นมาของสวนอาหารเรือนไทย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2523  โดยมีเนาวรัตน์  ค้าขาย เป็นเจ้าของธุรกิจ  ครอบครัวเป็นชาวพัทยาแต่กำเนิด  ประกอบอาชีพประมงและค้าขาย  มีความสนใจทางด้านร้านอาหาร ดนตรีไทย และนาฏศิลป์ เพื่อบริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  เนาวรัตน์  ค้าขาย ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงาน องค์กร สถาบันการศึกษา พ่อค้าและประชาชนในเมืองพัทยาให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา 


ด้านการบริหารจัดการการแสดงภายในสวนอาหารเรือนไทย แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ นาฏศิลป์ และดนตรีไทย  โดยมีอาจารย์อนันต์  บุญชู ควบคุมการแสดง และนายดัสกร  แก้วแจ่ม ทำหน้าที่ควบคุมนักดนตรีไทย  รายได้ของนักดนตรีและนักแสดงจะได้รับเป็นเงินรายเดือน  เริ่มบรรเลงดนตรีในระหว่างเวลา 19.00-23.00 น.  การแสดง ประกอบด้วย รำชัดชาตรี ระบำโบราณคดี ระบำกฤษดาภินิหาร ฟันดาบ รำพื้นเมืองสี่ภาค และการแสดงโขน เป็นต้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ, สำนักงาน. (2559). มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๒ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี. ม.ป.ท. ม.ป.พ.

เฉลิมศักดิ์ เย็นสำราญ. (2555). ดนตรีและนาฏศิลป์ แผ่นดินพระปกเกล้า. เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสครบรอง 34 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. ม.ป.ท. ม.ป.พ.

พรชัย สุจิตต์. (2522). วารสารเมืองโบราณโคกพนมดี. ปีที่ 5 เล่มที่ 3 ฉบับกุมภาพันธ์ – มีนาคม. ม.ป.ท. ม.ป.พ.

ภารดี มหาขันธ์. (2554). การตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการของภาคตะวันออกยุคต้น. นนทบุรี: ห้างหุ้นส่วนจำกัด องศาสบายดี.

รายการสัมภาษณ์

ธีรภัทร บุตราวงษ์. สัมภาษณ์, 23 มิถุนายน 2560.

เนาวรัตน์ ค้าขาย. สัมภาษณ์, 10 กรกฎาคม 2560.

นาวิน ค้าขาย. สัมภาษณ์, 23 มิถุนายน 2560.

อนันต์ บุญชู. สัมภาษณ์, 23 มิถุนายน 2560.