คุณลักษณะนักสื่อสารสุขภาพที่พึงประสงค์ของประชาชนอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

Main Article Content

สราวุฒิ จบศรี

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ ความต้องการและความคาดหวังของประชาชนต่อนักสื่อสารสุขภาพในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี  กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานีจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ใช้ค่า t-test  One-way ANOVA และหาค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  ผลการวิจัยพบว่า ประชาชนมีการเปิดรับข่าวสารจากนักสื่อสารสุขภาพในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดอุทัยธานีอยู่ในระดับปานกลาง โดยเปิดรับข่าวสารจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมากที่สุด ด้านทัศนคติอยู่ในระดับมาก โดยมีทัศนคติต่อนักสื่อสารสุขภาพด้านสื่อมากที่สุด  สำหรับความต้องการและความคาดหวังต่อนักสื่อสารสุขภาพอยู่ในระดับมาก โดยมีความต้องการและความคาดหวังด้านสารมากที่สุด ด้านลักษณะทางประชากรที่ต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารจากนักสื่อสารสุขภาพในอำเภอเมืองจังหวัดอุทัยธานีแตกต่างกัน แต่มีทัศนคติ ความต้องการและความคาดหวังต่อนักสื่อสารสุขภาพในอำเภอเมืองจังหวัดอุทัยธานีไม่แตกต่างกัน  ส่วนการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับความรู้ด้านสุขภาพจากนักสื่อสารสุขภาพ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อนักสื่อสารสุขภาพในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชวรัตน์ เชิดชัย (2527) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารมวลชน กรุงเทพมหานคร บริษัท บพิธการพิมพ์ จำกัด

ดวงพร คำนูณวัฒน์ และคณะ (2548) สถานภาพการดำเนินงานสื่อสารสุขภาพของสื่อท้องถิ่นนนทบุรี: สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

นรินทร์ สังข์รักษา และคณะ (2549) คุณลักษณะที่พึงประสงค์และการรวมกลุ่มนักสื่อสารสุขภาพ นนทบุรี: สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

ปรมะ สตะเวทิน (2529) หลักนิเทศศาสตร์ พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพมหานคร รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์

ปราโมทย์ ประสาทกุล และปัทมา ว่าพัฒนวงศ์ (2555) โครงสร้างประชากรและการเปลี่ยนแปลง ใน รายงานคนไทยปี 2555 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

ปรีชา อุปโยคิน และคณะ (2548) การรับรู้และการเข้าถึงสื่อสาธารณสุขในจังหวัดเชียงราย นนทบุรี: สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

พนา ทองมีอาคม และเพ็ญพักตร์ เตียวสมบูรณ์กิจ (2552) การสื่อสารสุขภาพ:ประโยชน์และความจำเป็นของการศึกษาด้านนิเทศศาสตร์และการบริการด้านสุขภาพ: นิเทศศาสตรปริทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตปีที่ 12 ฉบับที่ 2 มกราคม-มิถุนายน 2552

วันเพ็ญ ปรีติยาธร (2543) การเปิดรับ ทัศนคติ และความต้องการข้อมูลข่าวสารของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร วิทยานิพนธ์ปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตรพัฒนาการ ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อรสา ปานขาว (2548) การวิจัยเชิงสำรวจ ใน ประมวลสาระชุดวิชาการวิจัยและสถิติประยุกต์ทางนิเทศศาสตร์ หน่วยที่ 5 หน้า 216-217 นนทบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช บัณฑิตศึกษา สาขาวิชานิเทศศาสตร์

อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ และคณะ (2551) ปฐมบทของการสื่อสารสุขภาพเพื่อสร้างเสริมสุขภาพสุขภาวะท้องถิ่นปัตตานี. แผนงานวิจัยและพัฒนาระบบสื่อสารสุขภาพสู่ประชาชน สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

De Fleur, Melvin L. (1970) Theory of Mass Communication. New York: David Mckay Company

Wilbur, Schramm. (1973) Channels and Audience: Handbook of Communication. Chicago: Ran Mcnally College Publishing Company