การจัดทำฐานข้อมูลในระบบออนไลน์เพื่อใช้เป็นพื้นฐานการพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน

Main Article Content

มนัส สุวรรณ
วรพล วัฒนเหลืองอรุณ
ประสิทธิ์ ฉิมบุญมา
ปัทมา รัตนกมลวรรณ
ชนม์ธนัช สุวรรณ

บทคัดย่อ

บทความนี้เขียนขึ้นด้วยวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อรายงานผลการถอดบทเรียนจากกรณีการจัดทำฐานข้อมูลในระบบออนไลน์เพื่อใช้เป็นพื้นฐานการพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืนในพื้นที่นำร่องสองพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเพื่อวิเคราะห์และหาข้อสรุปว่าสามารถพัฒนาเป็นต้นแบบสำหรับการจัดทำฐานข้อมูลลักษณะเดียวกันในพื้นที่อื่นได้หรือไม่ ทั้งนี้ การจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวตั้งอยู่บนแนวคิดของการเข้าถึงได้ง่าย ถูกต้องทันสมัย และองค์กรท้องถิ่นสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง


ผลจากการวิเคราะห์การจัดทำฐานข้อมูลพบว่า การนำโปรแกรม Microsoft Access และ Quantum GIS มาใช้เป็นเครื่องมือสามารถช่วยให้การจัดทำฐานข้อมูลในระบบออนไลน์เป็นไปด้วยดีและมีประสิทธิภาพ ที่พบว่าเป็นจุดด้อยในการดำเนินการสำหรับโครงการนี้ที่จะต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้นในโอกาสต่อไปคือปริมาณของข้อมูลเนื่องจากยังไม่ครอบคลุมบางประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานของท้องถิ่น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชนม์ธนัช สุวรรณ และรัชฎาภรณ์ ทองแป้น. (2562). การจัดทำฐานข้อมูลประชากรผู้สูงอายุด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์: กรณีเทศบาลตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง. วารสารบัณฑิตวิจัย, 10(1), 219-234.

เผด็จ จินดา. (2553). ระบบสารสนเทศชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน. วารสารสารสนเทศศาสตร์, 28(1), 93-105.

วิไลภรณ์ ศรีไพศาล. (2563). แนวทางการพัฒนาระบบฐานข้อมูล. สืบค้นจาก http://www.stabundamrong.go.th/web/book/53/b6_53.pdf

สุปรียา ทาต่อย. (2559). การจัดทำระบบฐานข้อมูลสุขภาวะผู้สูงอายุโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์บนระบบแผนที่ออนไลน์. (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรบัณฑิต, สาขาวิชาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร).

สุรินทร์ หว่างจิตร์. (2563). ครู กศน. กับการเข้าถึงชุมชนและการจัดทำฐานข้อมูลชุมชน. สืบค้นจาก http://www.gotoknow.org/posts/403949#

องค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน. (ม.ป.ป.) ข้อมูลทั่วไปขององค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู. เชียงใหม่: องค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู.

องค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่. (ม.ป.ป.) ข้อมูลทั่วไปขององค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋. เชียงใหม่: องค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋.