การศึกษาแนวทางเสริมสร้างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัย ในชั้นเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง

Main Article Content

จงกล ปทุมานนท์
พรเทพ รู้แผน

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง  และ 2) เสนอแนวทางเสริมสร้างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 110 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีการจับสลาก  และ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .99 และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) แนวทางเสริมสร้างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง มีจำนวน 4 ด้าน รวม 20 รายการปฏิบัติ ประกอบด้วย ด้านการเป็นผู้นำ จำนวน 5 รายการปฏิบัติ ด้านการส่งเสริมสนับสนุน และบริหารจัดการ จำนวน 6 รายการปฏิบัติ ด้านการพัฒนานักวิจัย จำนวน 3 รายการปฏิบัติ ด้านการจูงใจ สร้างขวัญ และกำลังใจ จำนวน 6 รายการปฏิบัติ โดยทุกด้านมีรายการปฏิบัติที่สำคัญ คือ 1) หน่วยงานต้นสังกัดต้องสร้างความตระหนักให้ผู้บริหารสถานศึกษาเห็นความสำคัญของการวิจัยในชั้นเรียน 2) สถานศึกษาต้องสร้างความตระหนักให้ผู้บริหารสถานศึกษาเห็นความสำคัญของการวิจัยในชั้นเรียน และ 3) ผู้บริหารสถานศึกษาต้องสร้างความตระหนักในตนเองถึงความสำคัญของการวิจัยในชั้นเรียน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง, แผนปฏิบัติการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอ่างทอง, 2559.
2.เชต บุญมี, ศึกษานิเทศก์, เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง, สัมภาษณ์, 2559.
3.สุพัฒตรา สวัสดิ์พานิชย์, “การศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 1-2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี, 2552.
4.รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ, การบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน, นำศิลป์โฆษณา พิมพ์ครั้งที่ 7, 2557.
5.ดวงกมล กิ่งจำปา, “บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมงานเทคโนโลยีทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยเทคโยโลยีราชมงคลธัญบุรี, 2555.
6.วิชาสุทธิ์ ทิพย์วงศ์, “บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู กลุ่มโรงเรียนเกาะจันทร์2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกชลบุรี เขต 2,” ภาคนิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์, 2552.
7.จอมพงศ์ มงคลวนิช, “การบริหารองค์การ และบุคลากรทางการศึกษา,” จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย, 2555.