การตัดเย็บกระเป๋าจากผ้าสะท้อนน้ำ : ผ้าลายดอกโสน -

Main Article Content

ปิยวิทย์ สุขทรัพย์ศรี
สุนันทา คะเนนอก

บทคัดย่อ

                วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาความสะท้อนน้ำ พัฒนากระเป๋าผ้าลายดอกโสน และเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อกระเป๋าจากผ้าสะท้อนน้ำบนผ้าลายดอกโสน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบร่างรูปแบบกระเป๋า จำนวน 10 ใบ แบบร่างรูปแบบกระเป๋า และลักษณะโครงสร้างกระเป๋า จำนวน 5 ใบ ผลิตภัณฑ์ต้นแบบกระเป๋าสตรีผ้าสะท้อนน้ำลายดอกโสน จำนวน 3 ใบ และแบบสอบถามความพึงพอใจผู้บริโภค โดยสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้าน การออกแบบเครื่องแต่งกาย และผลิตภัณฑ์ จำนวน 3 คน บุคคลทั่วไป ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 420 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ F-Test


            ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 12-25 ปี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท ส่วนใหญ่ไม่รู้จักผ้าสะท้อนน้ำ แต่คิดว่าสามารถนำผ้าสะท้อนน้ำมาตัดเย็บในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งถ้ามีผลิตภัณฑ์จากผ้าสะท้อนน้ำจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ที่เลือกมากที่สุดคือ กระเป๋า ปกสมุดโน้ต และโคมไฟ ผลการทดสอบความสะท้อนน้ำของตัวอย่างผ้าสะท้อนน้ำลายดอกโสนมีค่าเฉลี่ยในระดับ ISO 4.67 (ระดับ ISO 5 = พื้นผิวด้านที่ถูกน้ำพ่น ไม่มีรอยเปียก และไม่มีหยดน้ำเล็กๆ เกาะอยู่) ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้าสะท้อนน้ำลายดอกโสนอยู่ในระดับมากที่สุด คือ รูปแบบทรงกระบอกฐานกลม ส่วนการตัดสินใจซื้อ พบว่า สิ่งที่พิจารณาซื้อกระเป๋าผ้าสะท้อนน้ำลายดอกโสนมากที่สุด คือ รูปแบบ รองลงมาคือ ลวดลาย และด้านประโยชน์ใช้สอย ตามลำดับ ราคากระเป๋าผ้าสะท้อนน้ำลายดอกโสนอยู่ระหว่าง 201-400 บาท

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระเป๋า. (ม.ป.ป.). (20 เมษายน 2559). สืบค้นจากhttp://168kkn.blogspot.com

Waterproof Vs. Water-Resistant – What’s The Difference?. (2559).( 3 ตุลาคม 2559) สืบค้นจากhttp://bestwalkingshoereviews.com

สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ. (ม.ป.ป.). (4 ตุลาคม2559). สืบค้นจาก http://www. thaitextile.org

ความรู้และเทคโนโลยีสิ่งทอ. (ม.ป.ป.). (4 ตุลาคม2559. สืบค้นจากhttp://www2.mtec.or.th

ธงชัย สันติวงษ์. พฤติกรรมการบริโภคทางการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 9. ไทยวัฒนาพานิช, กรุงเทพฯ. 2540