Tourist Attractions ปัจจัยด้านศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวที่มีผลต่อแรงจูงใจผลักดันในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ : กรณีศึกษาบ่อน้ำพุร้อน หินดาด อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • นัชชา ทัสลิม มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คำสำคัญ:

ศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, จังหวัดกาญจนบุรี

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง ปัจจัยด้านศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวที่มีผลต่อแรงจูงใจผลักดันในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ : กรณีศึกษาบ่อน้ำพุร้อนหินดาด อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นวิจัยเชิงปริมาณ ใช้ข้อมูลแบบสอบถามในการวิจัยประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวบ่อน้ำพุร้อน หินดาด อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบบังเอิญกลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้จำนวน 144 คน มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในบ่อน้ำพุร้อน 2.เพื่อศึกษาแรงจูงใจผลักดันของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อบ่อน้ำพุร้อน และ3.เพื่อศึกษาอิทธิพลของศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวที่มีผลต่อแรงจูงใจผลักดันในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบ่อน้ำพุร้อน หินดาด อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

ผลการวิจัยระดับแรงจูงใจผลักดันของนักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่า เพศที่ต่างกันมีแรงจูงใจผักดันแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญที่ 0.05 อายุ การศึกษา และรายได้ที่แตกต่างกันที่ต่างกันมีแรงจูงใจผักดันแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญที่ 0.01 และ สถานภาพที่แตกต่างกันมีแรงจูงใจผลักดันไม่แตกต่างกัน ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวมีผลต่อแรงจูงใจผลักดันในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านที่มีผลกระทบมากที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ 0.55 (B = 0.58, t = 10.70, p < 0.01) รองลงมาคือ ด้านคุณค่าและความน่าดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยว โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ 0.38 (B = 0.36, t = 6.49, p < 0.01)  และด้านความสะดวกในการเข้าถึง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ 0.31 (B = 0.27, t = 4.60, p < 0.05)  ตามลำดับ

เผยแพร่แล้ว

2021-01-06