การศึกษาความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ต่อการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ ประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2563

ผู้แต่ง

  • อโรชา ทองลาว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พัลลภ สุวรรณฤกษ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สมเกียรติ ไทยปรีชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ศศิน เทียนดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์, โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ “ความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ต่อการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์  ประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2563 ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์  3) เพื่อศึกษาระยะเวลาที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์  4) เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนออนไลน์ และโปรแกรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์  5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตระดับปริญญาตรี ที่เรียนผ่านระบบออนไลน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และ 6) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบตัวแปร ด้านเพศ อายุ ชั้นปี คณะ ช่วงเวลาเรียน ระยะเวลาระบบการเรียน ที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์  

ผลการวิจัยพบว่า 1) ความแตกต่างของเพศ อายุ ชั้นปี และคณะที่สังกัด ไม่มีผลต่อระดับความพึงพอใจ  และปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจ ได้แก่ ช่วงเวลาเรียน และรูปแบบของการจัดการเรียนการสอน 2) ช่วงเวลาที่นิสิตคิดว่าเหมาะสมต่อการเรียนออนไลน์ ได้แก่ช่วงเวลาบ่าย ตั้งแต่ 13.00-16.00 น. 3) ระยะเวลาที่เหมาะสมต่อการเรียนออนไลน์ 1.5 ชั่วโมงต่อรายวิชา 4) โปรแกรมที่เหมาะสม สะดวกต่อการเรียนการสอน มากที่สุดได้แก่ โปรแกรม Google Classroom 5) รูปแบบที่เหมาะสม ได้แก่ การเรียนผ่านClip Video ร่วมกับการสอนสดในรูปแบบออนไลน์ (Live) และบันทึก Video ไว้ดูย้อนหลัง โดยนิสิตส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์พกพา (notebook computer) สำหรับการเรียนการสอนออนไลน์มากที่สุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-09-15