การตัดสินใจท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มีต่อลักษณะด้านกายภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี

ผู้แต่ง

  • ชนิสรา แก้วสวรรค์ วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

ลักษณะด้านกายภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ, การตัดสินใจท่องเที่ยว

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ เพื่อศึกษาการตัดสินใจท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มีต่อลักษณะด้านกายภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการสำรวจ และใช้แบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักท่องเที่ยวที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง  จังหวัดชลบุรี  และนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัด จำนวน370 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ส่วนการทดสอบสมมติฐาน ผู้วิจัยใช้การวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ

          ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง ร้อยละ 56.2 มีช่วงอายุ 21-30 ปี ร้อยละ  42.4  มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท ร้อยละ 36.2  มีภูมิลำเนาจังหวัด อื่น ๆ ร้อยละ 61.1 จำนวนครั้งที่มาท่องเที่ยวชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี มากกว่า 3 ครั้งขึ้นไป ร้อยละ 74.1 ระยะเวลาที่ใช้ในการท่องเที่ยว 1 วัน ร้อยละ 72.2 พาหนะที่ใช้ในการเดินทางเป็นรถยนต์ส่วนตัวหรือเช่า ร้อยละ 88.6 ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว น้อยกว่าหรือเท่ากับ 2,000 บาท ร้อยละ 48.6 เหตุผลหลักในการท่องเที่ยว เดินทางสะดวก ร้อยละ 40.5 การเดินทางมากับเพื่อน ร้อยละ 46.8 การท่องเที่ยวแบบไม่พักค้างคืน ร้อยละ 81.3 ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ผ่านทางเพื่อนหรือญาติ ร้อยละ 70.3 ลักษณะด้านกายภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี พบว่า ความโดดเด่นของชายหาดบางแสนมีความเป็นเอกลักษณ์  สถานที่พักแรมตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น และการออกแบบภายนอกสถานที่พักแรมอิงธรรมชาติ และกิจกรรมที่สนใจคือปั่นจักรยานที่ชายหาดบางแสน การตัดสินใจท่องเที่ยวชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี คือ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่นึกถึง

          ผลการศึกษาจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยว ด้านเพศ ด้านอายุ ภูมิลำเนา แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี  ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือน แตกต่างกันส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี  แตกต่างกัน พฤติกรรมนักท่องเที่ยว พบว่า จำนวนครั้งการมาท่องเที่ยว ระยะเวลาที่ใช้ในการท่องเที่ยว พาหนะที่ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว การวางแผนค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้ง เหตุผลหลักที่มาท่องเที่ยว ผู้ร่วมเดินทางมาเที่ยวบางแสน แตกต่างกันส่งผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจที่มาเที่ยวชายหาดบางแสน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น การพักค้างคืน และการรับข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวชายหาดบางแสนแตกต่างกันส่งผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจที่มาเที่ยวชายหาดบางแสน แตกต่างกัน การตัดสินใจท่องเที่ยวชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี มีผลมาจากลักษณะของแหล่งท่องเที่ยว ลักษณะของการออกแบบสถานที่พักแรม และลักษณะกิจกรรมการท่องเที่ยว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-02-15