กลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำของลูกค้าร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • วรินทร์ทิพย์ กำลังแพทย์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

คำสำคัญ:

การตลาดเชิงคาดการณ์,การตัดสินใจซื้อซ้ํา, ร้านขายยยา

บทคัดย่อ

          การศึกษากลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำของลูกค้าร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับกลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ของร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม  (2) เพื่อศึกษาระดับการตัดสินใจซื้อซ้ำของร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม (3) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำของลูกค้าร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีการสุ่มขนาดตัวอย่างแบบรายสะดวก จำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน

          ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำของลูกค้าร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม  พบว่า กลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุดคือด้านการบริการลูกค้า โดยประเด็นที่ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ร้านขายยาเสนอสินค้าทางเลือกที่คุณภาพดีขึ้น ส่วนการตัดสินใจซื้อซ้ำ ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุดคือด้านความตั้งใจซื้อ โดยประเด็นที่ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ลูกค้ามีความตั้งใจจะซื้อเวชภัณฑ์ยาที่ร้านนี้ต่อไป

          ส่วน กลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำของลูกค้าร้านขายยาในจังหวัดนครปฐม  พบว่า เพื่อให้ร้านขายยาในจังหวัดนครปฐมสามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดเชิงคาดการณ์ สามารถเขียนเป็นสมการตัวแปรพยากรณ์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำ คือ Y =  0.195 (X1) + 0.180 (X2) + 0.142 (X3)   โดยตัวแปรดังกล่าวสามารถทำนายการตัดสินใจซื้อซ้ำ ได้ร้อยละ 99.6

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-02-14