ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมการผลิตเหล็กแท่งด้วยเตาอินดักชั่นในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ศักดิ์ชัย ธนบดีจิรพงศ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • บุรพร กำบุญ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ศิริพร สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ฐนันวริน โฆษิตคณิน มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

คำสำคัญ:

ปัจจัยเชิงสาเหตุ, ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ, เตาอินดั่กชั่น

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1)ศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมผลิตเหล็กแท่งด้วยเตาอินดักชั่นในประเทศไทย (2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างกับข้อมูลเชิงประจักษ์ของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมผลิตเหล็กแท่งด้วยเตาอินดักชั่นในประเทศไทย และ (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมผลิตเหล็กแท่งด้วยเตาอินดักชั่นในประเทศไทย

          การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์ของแฮร์ และคณะ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารทุกระดับชั้นของอุตสาหกรรมการผลิตเหล็กแท่งด้วยเตาหลอมอินดักชั่นในประเทศไทย จำนวน 395 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างโดยโปรแกรมเอมอส

          ผลการวิจัยพบว่า (1) องค์ประกอบปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอยู่ในระดัลมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม ปัจจัยความสามารถเชิงพลวัต ปัจจัยกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ปัจจัยการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ และปัจจัยการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี (2) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างโดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ พบว่า ตัวชี้วัดทุกตัวผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สรุปได้ว่าผลการวิเคราะห์ที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องของโมเดล c2  /df = 1.107, GFI = 0.953, CFI = 0.992, AGFI = 0.940, SRMR = 0.026, RMSEA = 0.016 และ HOELTER = 417.000 และ (3) พบว่าปัจจัยบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม ปัจจัยความสามารถเชิงพลวัต ปัจจัยกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ปัจจัยการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ และปัจจัยการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ  โดยมีค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ 0.412, 0.435, 0.355,0.377 และ 0.349 ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-27