ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ ผลกระทบ ผลประโยชน์และสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อผลประกอบการของธุรกิจท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิต

ผู้แต่ง

  • ชนม์ชนก ภัทรศรีชล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • สุชาติ ปรักทยานนท์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

คำสำคัญ:

การรับรู้, ผลกระทบ, สภาพแวดล้อม, การพัฒนา, เขตท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิต

บทคัดย่อ

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ ผลกระทบ ผลประโยชน์และสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิต  กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่าน พะเยา แพร่ และอุตรดิตถ์ จังหวัดละ 100 คน รวม 400 คนเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS for windows และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการจำนวนจังหวัดละ 10 คน รวม 40 คน

          ผลการวิจัยพบว่าการรับรู้นโยบายเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิตมีค่าเฉลี่ยระดับน้อย ความคิดเห็นต่อผลกระทบและผลประโยชน์ในเขตการพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิตมีค่าเฉลี่ยระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าประชาชนเขตพัฒนาเมืองเก่ามีชีวิตมีการรับรู้นโยบายแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 มีความคิดเห็นผลกระทบและผลประโยชน์ต่อผลการดำเนินงานธุรกิจท่องเที่ยวเขตพัฒนาเมืองเก่ามีชีวิตแตกต่างกันในด้านการเงิน ด้านการท่องเที่ยว ที่ระดับนัยความสำคัญ 0.05 แต่ไม่แตกต่างกันในด้านกระบวนการ ด้านการเรียนรู้พัฒนา ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในเขตพื้นที่การพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิตมีอิทธิพลต่อผลกระทบและผลประโยชน์ต่อผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว พบว่ามีความแตกต่างกันในด้านเศรษฐกิจและแรงงาน สังคมและวัฒนธรรม ที่นัยความสำคัญ 0.05 แต่ไม่แตกต่างในด้านความมั่นคงและปลอดภัย สิ่งแวดล้อมและอนามัย ผลการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่าผู้ให้สัมภาษณ์ต้องการรับรู้นโยบายที่ชัดเจนรวมถึงผลกระทบและผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานพัฒนาเมืองเก่ามีชีวิต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-28