การประสานความร่วมมือของชุมชน ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนเข้าสู่อาชีพธุรกิจการบินในพื้นที่สนามบินใหม่จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • กฤษณพงศ์ ภู่กลาง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การประสานความร่วมมือ, เตรียมความพร้อมเยาวชน, อาชีพธุรกิจการบิน, พื้นที่สนามบินใหม่

บทคัดย่อ

          การวิจัยเนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา บริบท สภาพการณ์ ปัญหา ความเหมาะสม ความลงตัว ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจการบินกับทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่สร้างสนามบินใหม่นครปฐม 2) พัฒนาแผนการเตรียมความพร้อมเยาวชนเพื่อเตรียมเข้าสู่อาชีพธุรกิจการบินด้วยการประสานความร่วมมือของชุมชน ภาครัฐ และเอกชน 3) ศึกษาผลการใช้แผนการเตรียมความพร้อมเยาวชนเพื่อเตรียมเข้าสู่อาชีพธุรกิจการบินด้วยการประสานความร่วมมือของชุมชน ภาครัฐ และเอกชน และ 4) สะท้อนผลกระบวนการและการพัฒนาแผนการเตรียมความพร้อมเยาวชนเพื่อเตรียมเข้าสู่อาชีพธุรกิจการบินด้วยการประสานความร่วมมือของชุมชน ภาครัฐ และเอกชน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย คือ หน่วยงานภารรัฐ 5 คน หน่วยงานภาคเอกชน 5 คน และ คนในชุมชน 5 คน รวมจำนวน 15 คน ศึกษาบริบทเชิงพื้นที่ พัฒนาแผนการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเข้าสู่อาชีพธุรกิจการบินสู่การนำใช้กับเยาวชศึกษาผลการจัดกิจกรรม สู่การสะท้อนผลกระบวนการและการพัฒนา เก็บข้อมูลโดยการบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว การจดบันทึก และ วิธีการอื่น แล้วรวบรวมข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา นำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนา

          ผลการวิจัย พบว่า 1) บริบทเชิงพื้นที่อำเภอบางเลน และ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่มีการทำเกษตรกรรม ในพื้นที่มีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดย่อม อยู่ไม่ไกลกรุงเทพมหานคร คนในชุมชนได้รับผลกระทบเพราะจะมีการเวนคืนที่ดินทำกินที่ทำมาหากินคนในพื้นที่บางส่วนมีการเตรียมแผนสำรอง บางส่วนยังไม่ได้เตรียมแผน โรงเรียนเพิ่มวิทยา และโรงเรียนบางเลนวิทยา มีความพร้อมในการพัฒนาแผนการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเข้าสู่อาชีพธุรกิจการบิน เพราะโรงเรียนมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นเยาวชนสู่อาชีพและการศึกษาระดับอุดมศึกษา 2) แผนกิจกรรมที่ให้เยาวชนได้มีความรู้และเข้าใจ ประกอบด้วย ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจการบิน ความสำคัญของธุรกิจการบินต่อการพัฒนาชาติ การเตรียมตัวเข้าสู่สายอาชีพธุรกิจการบิน บุคลากรและหน้าที่ความรับผิดชอบในธุรกิจการบิน การสื่อสารในอาชีพธุรกิจการบิน ธุรกิจการบินกับการท่องเที่ยว การบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน การให้บริการที่พักกับธุรกิจการบิน และคุณธรรมจริยธรรมที่สำคัญของผู้ประกอบอาชีพธุรกิจการบิน 3) คนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมจำเป็นต้องเดินทางออกไปส่งผลผลิตจำหน่ายใตลาดกลางเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด - 19  ทำให้ภาครัฐมีมาตรกรควบคุมโรค ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต สังคม เศรษฐกิจ และส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ เป็นเหตุให้เกิดปัญหาต่อการจัดกิจกรรมการสอนภายในโรงเรียนส่งผลให้ต้องมีการปรับแผนการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเข้าสู่อาชีพธุรกิจการบิน และจัดในเวลาที่เหมาะสม และ 4) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสะท้อนว่าเป็นกระบวนการวิจัยที่ดีมีความต้องการให้นักวิจัยอยู่ในพื้นที่ต่อเพื่อดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-05-09