แนวทางเปรียบเทียบการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 ของข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ผู้แต่ง

  • ณัฐวุฒิ สิงห์โตทอง มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ชนิสรา แก้วสวรรค์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • จีรศักดิ์ รัตนะวงษ์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

การเปรียบเทียบ, ยุทธศาสตร์ชาติ, เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษาเปรียบเทียบแนวทางปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ 2561-2580 ของข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 2) เพื่อหาแนวทางปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ 2561-2580 ของข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จำนวน 375 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่า t - test F-test และการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จำนวน 12 คน ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา

          ผลการวิจัย พบว่า 1) ข้าราชการที่มีเพศ อายุ และระดับการศึกษาต่างกัน มีแนวทางปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ 2561-2580 แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) แนวทางปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ 2561-2580 ของข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พบว่า หน่วยงานทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันบูรณาการในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ และควรส่งเสริมให้ประชาชน ชุนชน ให้รับคามรู้ และทักษะ ในด้านนโยบายความมั่นคงในระดับท้องถิ่นเพื่อให้ชุมชนตระหนักและเห็นความสำคัญจากนโยบายดังกล่าว และเกิดการลงมือทำร่วมกันก่อนการขยายไปสู่นโยบายระดับชาติ รวมถึงการปรับทัศนคติให้แก่ข้าราชการของท้องถิ่นให้มีความพร้อมในการต่อการดำเนินการในกิจกรรมเพื่อความมั่นคงของท้องถิ่นต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-05-09