รูปแบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงาน ธุรกิจการบริการทำความสะอาดในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • จรุงพันฑ์ เชนยะวณิช มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • บุรพร กำบุญ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • สุชาติ ปรักทยานนท์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ฐนันวริน โฆษิตคณิน มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

คำสำคัญ:

การจัดการทรัพยากรมนุษย์, การปฏิบัติงาน, ธุรกิจการบริการทำความสะอาด

บทคัดย่อ

          การวิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธุรกิจการบริการทำความสะอาด ในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธุรกิจการบริการทำความสะอาด ในประเทศไทย (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ความผูกพันของพนักงานและผลการปฏิบัติงานของพนักงานธุรกิจการบริการทำความสะอาด ในประเทศไทย และ (3) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธุรกิจการบริการทำความสะอาด ในประเทศไทย

          การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed-Methods Research) โดยการวิจัยเชิงปริมาณใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จากประชากรจำนวน 255,658 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์ของแฮร์ และคณะ ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ประกอบการ ผู้บริหาร และพนักงานที่ปฏิบัติงานบริการทำความสะอาด จำนวน 500 ราย และการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 15 ท่าน ได้แก่ ผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างโดยโปรแกรมลิสเรล

          ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธุรกิจการบริการทําความสะอาด ในประเทศไทย ได้แก่ ด้านรางวัลและผลประโยชน์ ด้านการออกแบบงาน ด้านการฝึกอบรมและการพัฒนา ด้านการสอนงาน ด้านความผูกพันของพนักงาน ด้านการบริหารการปฏิบัติงาน และผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

          

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-05-10