การวิจัยและพัฒนากิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กและเยาวชนภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

ผู้แต่ง

  • ปัญจมาพร ตำนานวัน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • เมทินี วงศ์ธราวัฒน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยว, การพัฒนากิจกรรมทางการท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้,นักท่องเที่ยวกลุ่มเด็กและเยาวชน

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำรวจแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน (2) สำรวจพฤติกรรมและความต้องการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนฯ (3) พัฒนากิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนฯ  ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน โดยการสำรวจศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนฯ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยวจำนวน 12 คน และใช้แบบตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและทรัพยากรในแหล่งท่องเที่ยว และแบบสำรวจแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis)  การสำรวจพฤติกรรมและความต้องการกิจกรรมการเรียนรู้ในแหล่งท่องเที่ยว  เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) กับกลุ่มเด็กและเยาวชนช่วงอายุ 15-24 ปี จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS) เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย (Mean)  จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์และสรุปผลในรูปแบบของตารางและความเรียง

          ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แหล่งท่องเที่ยวภายในมหาวิทยาลัยฯ ที่กลุ่มตัวอย่างรู้จักอันดับหนึ่ง คืออุโมงค์ชมพูพันธ์ทิพย์ มูลเหตุจูงใจที่ทำให้เดินทางมาท่องเที่ยวคือความสวยงามโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว ความต้องการกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ พบว่าด้านที่กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการมากที่สุด ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว การประเมินศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ  ทั้ง 5 แห่ง พบว่าแหล่งท่องเที่ยวมีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ในทุกด้าน แต่ยังไม่มีกิจกรรมที่เป็นจุดดึงดูดใจนักท่องเที่ยวที่ชัดเจน และไม่มีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวแต่ละจุด สถานที่ท่องเที่ยวยังขาดจุดถ่ายรูปแลนด์มาร์คที่สำคัญ รวมถึงป้ายบอกเส้นทางและป้ายบอกจุดสถานที่ท่องเที่ยวไม่เด่นชัด

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-26