ปัจจัยในการเลือกเข้าทำงานกับบริษัทข้ามชาติของกลุ่ม Gen-Z

ผู้แต่ง

  • ชนัญชิดา จงประสพโชคชัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • อัญชิษฐา ภูอุดม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ดนุพล แสงนาค มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • อภิญญา สุภิชญ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

Generation Z, ปัจจัยในการเลือกเข้าทํางาน, วัฒนธรรมองค์กร

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำศึกษาปัจจัยในการเลือกเข้าทำงานกับบริษัทข้ามชาติของกลุ่ม Gen-Z เนื่องจาก Generation Z กำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในแง่ของตลาดแรงงาน ดังนั้นบทความนี้จะเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล และเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้ความต้องการของ Generation Z ก่อนที่คนรุ่นนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์กร อีกทั้งเป็นประโยชน์ในการสร้างแรงจูงใจและเพิ่มความพึงพอใจให้พนักงานในอนาคตต่อไป การวิจัยเรื่องปัจจัยในการเลือกเข้าทำงานกับบริษัทข้ามชาติของกลุ่ม Gen-Z  เป็นการศึกษาของกลุ่มตัวอย่าง Generation Z ที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกเข้าทำงานกับบริษัทข้ามชาติ ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ (Mixed Methods Research) ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชากรไทย ในช่วงอายุ Generation Z ซึ่งเกิดระหว่าง พ.ศ. 2538-2552 หรือ อายุ 18-28 ปี ที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล

          ผลการศึกษาวิจัยพบว่าปัจจัยในการเลือกเข้าทำงานกับบริษัทข้ามชาติของกลุ่ม Gen-Z ในยุคปัจจุบัน ที่ได้รับเลือกมากที่สุด ได้แก่ เงินเดือน สวัสดิการและผลประโยชน์ ลักษณะงาน หน้าที่รับผิดชอบ  สถานที่ทำงาน/การเดินทาง สภาพแวดล้อมในการทำงาน โอกาสในการก้าวหน้าและเติบโต เลื่อนขั้น ความมั่นคงขององค์กร อาชีพ ตำแหน่ง การจ้าง ชื่อเสียงองค์กร สังคมในการทำงาน โอกาสในการแสดงความสามารถ โอกาสในการพัฒนาและเรียนรู้ ฝึกอบรม  นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจขององค์กร ระดับตำแหน่ง/ชื่อตำแหน่ง  วัฒนธรรมองค์กร และการบอกปากต่อปาก หรือจากคนรู้จัก ตามลำดับ นอกจากนี้ ประเภทธุรกิจที่ Generation Z มีความสนใจในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด รองลงมาธุรกิจด้านความสวยความงาม ธุรกิจด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจรับทำคอนเทนต์ออนไลน์ ธุรกิจด้านแฟรนไชส์ ธุรกิจด้านของตกแต่งบ้าน ธุรกิจดูแลสิ่งแวดล้อม ธุรกิจด้านผลิตบรรจุภัณฑ์สินค้า ธุรกิจด้านอุตสาหกรรมบริการ ธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ธุรกิจด้านอะไหล่เครื่องยนต์ และธุรกิจด้านการจัดประชุมและนิทรรศการ ตามลำดับ วัฒนธรรมองค์กรที่สนใจมากที่สุด ได้แก่ วัฒนธรรมองค์กรแบบเครือญาติ ที่เน้นความร่วมมือของสมาชิกในองค์กร เปรียบเสมือนครอบครัว

          ดังนั้นองค์กรจึงต้องออกแบบโครงสร้างของเงินเดือนและสวัสดิการให้อยู่เกณฑ์ที่เหมาะสม สามารถแข่งขันกับตลาดแรงงานอื่นได้ การกำหนดลักษณะงานที่ชัดเจน ลงมือทำได้จริง สภาพแวดล้อมในการทำงานและสภาพแวดล้อมทางสังคมมีผลต่อการปฏิบัติงานโดยสิ้นเชิง  เพราะฉะนั้นการปรับเปลี่ยนรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับกับความคาดหวังในปัจจุบัน จะทำให้องค์กรสามารถเป็น Employer of Choice ของคนรุ่นใหม่อย่าง Generation Z ที่เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-26