ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษา: บริษัทผลิตฝาปิดขวดบรรจุเครื่องดื่มแห่งหนึ่ง

ผู้แต่ง

  • อังคณา ธนานุภาพพันธุ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ดำรงค์ ถาวร -
  • พุทธชาด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพ, ทักษะภาวะผู้นำด้านซอฟท์สกิล, บรรยากาศองค์กร

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทักษะภาวะผู้นำด้านซอฟท์สกิล ปัจจัยบรรยากาศองค์การ และปัจจัยประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทผลิตฝาปิดขวดบรรจุเครื่องดื่มแห่งหนึ่ง (2) เพื่อพัฒนาโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทผลิตฝาปิดขวดบรรจุเครื่องดื่มแห่งหนึ่ง (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทผลิตฝาปิดขวดบรรจุเครื่องดื่มแห่งหนึ่ง เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในงานวิจัย คือ พนักงานฝ่ายสำนักงานที่ทำงานจำนวน 125 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง

         ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยทักษะภาวะผู้นำด้านซอฟท์สกิล ปัจจัยบรรยากาศองค์การและประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก 2) โมเดลที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าดัชนีการตรวจสอบความกลมกลืนของรูปแบบโดยมีค่าสถิติไค-สแควร์ () = 19.643 ที่องศาอิสระ (df) =  23, = 0.854,ค่าดัชนีความสอดคล้อง (GFI) = 0.972, ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) = 0.921, ค่ารากที่สองของค่าเฉลี่ยของส่วนเหลือคลาดเคลื่อนกำลังสองของการประมาณค่า (RMSEA) = 0.00, ค่าดัชนีค่ารากที่สองของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนเหลือ (RMR)
= 0.030 3) โมเดลประกอบด้วยตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ได้แก่ ปัจจัยบรรยากาศองค์การ ส่วนตัวแปรที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ได้แก่ ปัจจัยทักษะภาวะผู้นำด้านซอฟท์สกิล ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานผ่านปัจจัยบรรยากาศองค์การ

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-26