Job and Work Analysis Methods, Research, and Applications for Human Resource Management

Authors

Keywords:

jab analysis

Abstract

การวิเคราะห์งานและการวิเคราะห์การทำงานนั้นเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ทำงานในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ปัจจัยที่เกี่ยวกับมนุษย์และจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องวิศวกรรมอุตสาหการการจัดการงานวิศวกรรมก็ใช้เครื่องมือเหล่านี้เช่นเดียวกัน แม้ว่าการวิเคราะห์งานและการวิเคราะห์การทำงานจะมีมาตั้งแต่แรกเริ่มทั้งในส่วนของหลักวิชาการแนวทางที่มีความสำคัญช่วยให้องค์กรที่ต้องการพัฒนาโปรแกรมใหม่หรือปรับปรุงโปรแกรมที่มีอยู่เพื่อให้การทำงานของบุคลากรในองค์กรนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปรแกรมดังกล่าวสามารถช่วยให้คนทำงานได้ดีขึ้นอีกทั้งพัฒนาให้เข้าใจถึงวิธีระบบการจ้างงานและการฝึกอบรมเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่น่าพอใจมากยิ่งขึ้นการวางระบบงานที่ดีจะช่วยให้การทำงานที่ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ หนังสือเล่มนี้จะเห็นคุณค่าในการเรียบเรียงบางครั้งเราอาจใช้คำว่าการวิเคราะห์งานเพื่อแทนการกล่าวถึงทั้งการวิเคราะห์งานและการวิเคราะห์การทำงาน(เป็นคำที่กว้างขึ้น)เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Author Biography

Tosaporn Mahamud, kasembundit University

กระผมขออนุญาตส่งฝบทความวิชาการเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร

References

Morgeson, F. P., Brannick, M. T., & Levine, E. L. (2019). Job and work analysis: Methods, research, and applications for human resource management. New York: SAGE.

Downloads

Published

2021-12-29

How to Cite

Mahamud, T. (2021). Job and Work Analysis Methods, Research, and Applications for Human Resource Management. Chophayom Journal, 32(2), 211–219. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/ejChophayom/article/view/251548