การนำนโยบายอาชีวศึกษา การจัดการเรียนการสอนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ในช่วง พ.ศ. 2557 – 2560 ไปปฏิบัติ

การนำนโยบายอาชีวศึกษา การจัดการเรียนการสอนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ในช่วง พ.ศ. 2557 – 2560 ไปปฏิบัติ

ผู้แต่ง

  • Montha Thammajariyawat

คำสำคัญ:

การนำนโยบายไปปฏิบัติ; การอาชีวศึกษา; โครงการเรียนร่วมแบบทวิศึกษา

บทคัดย่อ

บทความชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวัตถุประสงค์ของการวางนโยบาย  ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในในการนำนโยบายอาชีวศึกษาการจัดการเรียนการสอนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ในช่วง พ.ศ. 2557 – 2560 ไปปฏิบัติ  ใช้ระบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำนโยบายไปปฏิบัติ การวิจัยเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และการเข้าสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมในโครงการที่ศึกษา แล้วทำการวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อหาความสอดคล้องของข้อมูลต่างๆ ระหว่างระดับบุคคลและพื้นที่ที่ใช้ศึกษา และตรวจสอบผลการศึกษาด้วยวิธีการแบบสามเส้า จากการศึกษาพบว่า การออกแบบนโยบายการปฏิรูปการศึกษาไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่แท้จริง โดยเฉพาะด้านหลักสูตร สาขาวิชาที่เปิดสอนไม่สอดคล้องกับสภาพความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง ลักษณะปทัสถานและวัตถุประสงค์ของนโยบายอาชีวศึกษาการจัดการเรียนการสอนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) กำหนดไว้ 3 ประเด็น แต่ในการดำเนินงานที่เกิดขึ้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์เพียงสองประเด็น ต่อมาปัญหาอุปสรรคได้แก่ การที่หน่วยงานในระดับสูงไม่สามารถทำให้หน่วยงานผู้ให้บริการที่นำนโยบายไปปฏิบัติได้อย่างตรงตามเจตจำนงของนโยบาย ทำให้เกิดความล้มเหลวหรือล่าช้าในการนำไปนโยบายไปปฏิบัติ รวมทั้งความไม่เข้าใจกระบวนการทำงานที่สำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารจัดการ  2) ด้านหลักสูตร  3) ด้านบุคลากร 4) ด้านงบประมาณ และ 5) ด้านวัสดุอุปกรณ์และสถานที่เรียน และข้อเสนอแนะเชิงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จในนโยบายอาชีวศึกษาการจัดการเรียนการสอนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ไปปฏิบัติสามารถเชื่อมโยงกับ 7 ปัจจัยตามกระบวนการการดำเนินงานโครงการทวิศึกษาเชิงระบบได้

คำสำคัญ: การนำนโยบายไปปฏิบัติ; การอาชีวศึกษา; โครงการเรียนร่วมแบบทวิศึกษา

Downloads

Download data is not yet available.

References

เอกสารอ้างอิง

นงศิลินี โมสิกะ. (4 มีนาคม 2558) "นโยบายสำคัญของอาชีวะ" , ไทยรัฐออนไลน์
สืบค้นจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=40691&Key=news_act (วันที่เข้าถึง 14 กรกฏาคม 2562)
วรเดช จันทรศร. (2559). ทฤษฏีการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ บริษัทพริกหวานกราฟฟิค จำกัด
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2545). โครงการ
ศึกษาการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย เล่มที่ 1 : การศึกษาในระดับมหภาค. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2560). แนวทางการจัดการศึกษาเรียนร่วม
หลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา). กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัด ส.ศรีวิไล.
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2560). รายงานการประชุมพิจารณา
ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติเกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา). กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

Translated Thai References

Chadharasorn, W. (2016). Theories of Policy Implementation. Bangkok :
Prik Wan Graphic Co., Ltd.
Mosika, N. (4 March 2015), Core Policy of Vocation, Thairath Online,
Retrieved from http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=40691&Key=news_act (Accessed 14 July 2019)
Office of the National Economic and Social Development Board. (2002).
Project on Development of Thai Compettitiveness Volume 1: Macro Study. Bangkok: Office of the National Economic and Social Development Board
Office of the Vocational Education. (2017). Guide to Joint Education
Management Between Vacational Education and Senior High School (Twin Education). Bangkok: S. Sriwilai Co., Ltd.
Office of the Vocational Education. (2017). Meeting Report for
Consideration about Observation and Recommendation of Commission of Sport and Education of National Legislative Assembly Related to Guide to Joint Education Management Between Vacational Education and Senior High School (Twin Education). Bangkok: Office of the Vocational Education

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2019-12-27