ผลกระทบของจริยธรรมทางการบัญชีที่มีต่อความสำเร็จในการทำงาน ของนักบัญชีบริษัทในจังหวัดร้อยเอ็ด

Main Article Content

ลลิตา พิมทา
บุญช่วง ศรีธรราษฎร์

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความความสัมพันธ์และผลกระทบของจริยธรรมทางการบัญชีที่มีต่อความสำเร็จในการทำงานของนักบัญชีบริษัทในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยทำการเก็บรวบข้อมูลจากนักบัญชีบริษัทด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบวิธีจับฉลาก จำนวน 117 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ทดสอบค่าความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงของเครื่องมือ พบว่า ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามเป็นรายข้อ ซึ่งจริยธรรมทางการบัญชี มีค่าอยู่ระหว่าง 0.596 – 0.915 และความสำเร็จในการทำงาน มีค่าอยู่ระหว่าง 0.615 – 0.876 และการหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาตามวิธีของ Cronbach ซึ่งจริยธรรมทางการบัญชี มีค่าเท่ากับ 0.988 และความสำเร็จในการทำงาน มีค่าเท่ากับ 0.988 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ


        ผลการวิจัยพบว่า 1) จริยธรรมทางการบัญชี ด้านความซื่อสัตย์  มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับความสำเร็จในการทำงานโดยรวม ด้านความพึงพอใจในงาน ด้านความก้าวหน้าในการทำงาน ด้านการบรรลุเป้าหมายความสำเร็จ 2) จริยธรรมทางการบัญชี ด้านความเที่ยงธรรม  มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับความสำเร็จในการทำงานโดยรวม 3) จริยธรรมทางการบัญชี ด้านการรักษาความลับ มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับความสำเร็จในการทำงานโดยรวม ด้านความพึงพอใจในงาน ด้านความก้าวหน้าในการทำงาน และด้านการบรรลุเป้าหมายความสำเร็จ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัญฐณา ดิษฐ์แก้ว, ยุพรัตน์ จันทร์แก้ว, นิภาพร นุ่มนวล และเชิดพงษ์ ขำประดิษฐ์. (2560). คุณสมบัติของนักบัญชีที่พึงประสงค์ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในเขตอำเมือง จังหวัดตาก. วารสารการจัดการธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 6(1), 1-15.
จันทนา สาขากร, นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ และศิลปพร ศรีจั่นเพชร. (2557). การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน.กรุงเทพฯ: ทีพีเอ็น เพรส.
ชาติชัย อุดมกิจมงคล. (2560). จริยธรรมและการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี. อุดรธานี: ศักดิ์ศรีอักษรการพิมพ์.
ฐิติรัตน์ มีมาก, อภิชาต บุญเกิด, รัฐวุฒิ โพธิกำจร, ประภัสสร ตันติพันธ์วดี, สกลเกียรติ สังวรกิตติวุฒิและรัชนีกร จันทิมิ. (2560). ผลกระทบของจรรยาบรรณของนักบัญชีที่มีต่อประสิทธิภาพการทำงานงานของนักบัญชีที่ปฏิบัติงานในสำนักงานบัญชีในเขตอำเภอเมือง จังหวัด นครราชสีมา.วารสารวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ, 3(1), 150-164.
เนตร์พัณณา ยาวิราช. (2560). จริยธรรมธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล กรุ๊ป.
บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
ประดินันท์ ประดับศิปล์ และลักษณา เกตุเตียน. (2557). จรรยาบรรณวิชาชีพของผู้ทำบัญชีที่ปฏิบัติงานในสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครต่อการจัดทำบัญชีและนำเสนองบการเงินที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (รายงานการวิจัย). มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
พิชญา ตัณฑัยย์. (2558). ประเด็นทางจริยธรรม กฎหมาย และสังคม ของวิชาชีพคอมพิวเตอร์. สงขลา: โรงพิมพ์ดิจิตอล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
พิมพรรณ กวางเดินดง. (2542). ความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นผู้นำการมองในแง่ดี และความสำเร็จในการทำงานของวิศวกรโรงงานอุตสาหกรรม. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ, คณะมนุษยศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
มารีนี กอรา. (2559). ผลกระทบของความเป็นมืออาชีพของนักบัญชีและการบริหารความเสี่ยงที่มีผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ใน 5 จังหวัด ชายแดนใต้. วิทยานิพนธ์หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต, คณะวิทยาการจัดการ, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
รัชนีกร จันทิมี และ ฐิติรัตน์ มีมาก. (2559). จรรยาบรรณของนักบัญชีที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของนักบัญชีที่ปฏิบัติงานในสำนักงานบัญชี ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา. ใน เอกสารประกอบการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ 2559 (หน้า 1,123 – 1,131). ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
รสสุคนธ์ ศุนาลัย. (2555). แนวทางการเสริมสร้างจริยธรรมของผู้ประกอบการวิชาชีพด้านการสื่อสารและสารสนเทศ (รายงานการวิจัย). มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
วริยา ชินวรรโณ และฐิตารีย์ ศิริศรีษรชัย. (2558). จริยธรรมในวิชาชีพนักการเมือง.นครปฐม:มหาวิทยาลัยมหิดล.
สุจิตตรา แสนชัย, ศรีรุ่งรัตน์ สุขสมบูรณ์ และพีระวัฒน์ ไชยล้อม. (2560). ผลกระทบของจริยธรรมทางวิชาชีพบัญชีสมัยใหม่ที่มีต่อความสำเร็จในการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.วารสารการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 9(3) 58-60.
สิทธิกร ด่านพิไลพร. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพกับประสิทธิภาพการทำงานของนักบัญชีธุรกิจประกันวินาศภัยเขตภาคเหนือตอนบน.วิทยานิพนธ์หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต,คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี, มหาวิทยาลัยพิษณุโลก.
สุพัตรา รักการศิลป์, เอมอร แสวงวโรตม์ และผกามาศ บุตรสาลี. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างจรรยาบรรณวิชาชีพกับประสิทธิภาพการทำงานของนักบัญชีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (รายงานการวิจัย). มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
สุภาภรณ์ ยอดมิ่ง. (2558). ผลกระทบทางสมรรถนะวิชาชีพบัญชีที่มีผลต่อคุณภาพข้อมูลทางบัญชี: สำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.). สารนิพนธ์หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต, คณะการบัญชี, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
สมใจ ลักษณะ. (2543). การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน. กรุงเทพฯ: คณะวิทยาการจัดการ สถาบันราชภัฎสวนสุนันทา.
สุมินทร เบ้าธรรม และดวงฤดี อู๋. (2559). จรรยาบรรณวิชาชีพ มุมมองของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตและผู้สอบบัญชีภาษีอากรในประเทศไทย.วารสารการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 8(2), 141-156.
สำนักงานสถิติจังหวัดร้อยเอ็ด. (2560). รายงานสถิติจังหวัดร้อยเอ็ด. สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม.
อัครเดช ไม้จันทร์. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานกลุ่มอุตสาหกรรมการติดตั้งเครื่องจักรสายการผลิตในจังหวัดสงขลา. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต,คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ,มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
อนงค์วรรณ อุปดิษฐ์. (2561). ความสัมพันธ์ของจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของผู้ทำบัญชีในจังหวัดลำปาง.วารสารวิชาการ ศิลปะศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 11(1), 81-91.
Aaker, D. A., Kumer, V. & Day, G. S. (2001). Marketing Research. (7th ed.). New York: John Wiley & Sons.
Back, Ken. (2006). Business Statistics for Contemporary Decision Making. (7th ed.). USA: John Wiley and Sons, Inc.
Brown, R. (1965). Social Psychology. New York: Free Press.
Hoffman, M.L. (1979). Development of Moral Thought Feeling and Behavior. American Phychology, 10(I), 958-966.
Kohlberg, L. 1969. Stage and Sequence: The Cognitive-development Approach to Socialization inGoslin; In Handbook of Socialization Theory and Research. Chicago: Rad, Menaly & Company