Vol. 22 No. 2 (2018): May - August Published in August

					View Vol. 22 No. 2 (2018): May - August Published in August

บทบรรณาธิการ

                วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีที่ 22 ฉบับที่ 2 ประจำเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2561 นี้ เป็นฉบับแรกภายใต้การดำเนินงานของ ผศ.ดร.จิราคม สิริศรีสกุลชัย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นบรรณาธิการเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากคณาจารย์ภายในคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าร่วมเป็นคณะทำงานวารสารประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นมา

                     วารสารฯ ฉบับนี้ ประกอบด้วยบทความวิจัย จำนวน 4 บทความ และบทความวิชาการจำนวน 1 บทความ ดังนี้

                     บทความวิจัยประกอบด้วยบทความเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์เกษตร เรื่อง Green Efficiency Analysis of Longan Supply Chains: A Two-Stage DEA Approach บทความต่อมาเป็นบทความเกี่ยวกับการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำด้วยการประยุกต์ใช้วิธีการประมาณค่าเอนโทรปีสูงสุด เรื่อง การประยุกต์ใช้วิธีการประมาณค่าเอนโทรปีสูงสุดสำหรับแบบจำลองเชิงเส้นกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำระดับจังหวัดของประเทศไทย:กรณีตัวอย่าง บทความที่สามเป็นบทความเกี่ยวกับราคายางพาราในประเทศไทย เรื่อง ความสัมพันธ์ในระยะสั้นและระยะยาวของราคายางพาราในประเทศไทยและตลาด TOCOM โดยแบบจำลอง Regime-switching Cointegration และบทความที่สี่เป็นบทความที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากโครงการเศรษฐทัศน์ประจำปี 2557 ซึ่งจัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสถาบันการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ 9 แห่ง เรื่อง วัฏจักรเศรษฐกิจเชิงการปรับโครงสร้างในกลุ่มประเทศอาเซียน-5

               บทความวิชาการ จำนวน 1 เรื่องเกี่ยวกับการว่างงานแฝง เรื่อง A Review Paper on Visible and Invisible Underemployment

              ทางคณะผู้จัดทำวารสารฯ หวังว่าบทความทั้ง 5 เรื่อง จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่าน ขอขอบพระคุณผู้เขียนบทความทุกท่านและหวังว่าจะได้รับความร่วมมือในการส่งบทความจากนักวิชาการทุกท่านในคราวต่อ ๆ ไป ทั้งนี้ หากท่านมีความประสงค์จะติชมหรือให้คำแนะนำ กองบรรณาธิการและคณะทำงานยินดีรับฟังข้อเสนอแนะของท่าน โดยสามารถส่งข้อเสนอแนะมาที่ [email protected] เพื่อกองบรรณาธิการและคณะทำงานฯ จะได้รับไปปรับปรุงต่อไป

บรรณาธิการ

Published: 2018-08-31

Full Issue