สถานการณ์และประเด็นท้าทายด้านการจัดการน้ำเสียขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Main Article Content

รองศาตราจารย์ ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวนีย์ วิจิตรโกสุม
สิริภากร สระทองจันทร์

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านการจัดการน้ำเสียขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยวิธีสำรวจจาก อปท. กลุ่มตัวอย่าง 44 แห่งที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย คิดเป็นร้อยละ 45.4 ของประชากร และใช้ข้อมูลการดำเนินงานของ อปท. ระหว่างปีงบประมาณ 2562 ถึง 2563 ผลสำรวจพบว่าระบบการจัดการน้ำเสียของ อปท. มีประสิทธิภาพประสิทธิผลค่อนข้างดี มีความหลากหลายในด้านเทคนิคและวิธีบริหารจัดการตามแต่บริบทของพื้นที่ และคุณภาพน้ำเสียผ่านเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี การสำรวจครั้งนี้พบปัจจัยเสี่ยงในด้านความครอบคลุมของพื้นที่บริการ คุณภาพและความยั่งยืนของการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย สาเหตุสำคัญเกิดเนื่องมาจากการขาดแคลนทรัพยากรในการปฏิบัติงาน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังมิได้จัดเก็บค่าบริการบำบัดน้ำเสียเพื่อนำเงินมาใช้ในภารกิจดังกล่าว ดังนั้น การส่งเสริมให้ อปท. ดำเนินนโยบาย  ที่เกื้อหนุนต่อการจัดการด้านน้ำเสียได้อย่างยั่งยืนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

Article Details

บท
Research Articles

References

ทิฆัมพร ฝาชัยภูมิ. (2559). การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบําบัดน้ําเสีย เพื่อการแก้ไขปัญหาน้ำเสียของท้องถิ่น.วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (กฎหมายมหาชน), มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 (2535, 4 เมษายน). ราชกิจจานุเษกษา. เล่มที่ 109 ตอนที่ 37.

วีระศักดิ์ เครือเทพ. (2556). บทวิเคราะห์ในมุมมองของนักรัฐศาสตร์: ปัญหา และอุปสรรคในการจัดเก็บค่าบริการบำบัดน้ำเสียขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศไทย. วารสารสิ่งแวดล้อม, 17(2), 72-85.

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย. (2545). คู่มือแนวทางการใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. เอกสารประกอบการสัมมนาเรื่อง แนวทางการใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2545 ณ โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร.

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2549). โครงการนำร่องการมีส่วนร่วมในการจัดการน้ำเสียและมูลฝอยชุมชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.

สุเมธ อาวสกุลสุทธิ. (2562). ปัญหาน้ำเน่าเสียในประเทศไทย. (เข้าดูวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ https://www.nsm.or.th/other-service/1757-online-science/ knowledge-inventory/sci-article/science-article-nsm/3844-ปัญหาน้ำเน่าเสียในประเทศไทย.html)

องค์การจัดการน้ำเสีย. (2563). แผนพัฒนาองค์การจัดการน้ำเสีย พ.ศ. 2563 – 2565. กรุงเทพฯ: องค์การจัดการน้ำเสีย.