การสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นการปฏิบัติงานที่ผนวกการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาแบบบูรณาการสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชุมชนชนบท: กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านสันคะยอม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

อาจารย์ภัทรกมล รักสวน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการโดยใช้วิธีสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นการปฏิบัติงานที่ผนวกการเสริมต่อการเรียนรู้  2) เปรียบเทียบทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานที่ผนวกการเสริมต่อการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานที่ผนวกการเสริมต่อการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านสันคะยอม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  คู่มือประกอบการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  คู่มือแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ สื่อตัวอย่าง และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


               ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) การวิจัยได้สร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการโดยใช้วิธีสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นการปฏิบัติงาน ได้แก่ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและคู่มือ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษและคู่มือ 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานที่ผนวกการเสริมต่อการเรียนรู้มีทักษะภาษาอังกฤษสูงขึ้น และ 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานที่ผนวกการเสริมต่อการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
Research Articles