ภาพลักษณ์ปัจจุบันและภาพลักษณ์ที่คาดหวังจากประชาชนในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอข้างเคียงที่มีต่อหอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่

Main Article Content

อมาคินป์ ชินโชติกร

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ปัจจุบันและภาพลักษณ์ที่คาดหวังจากประชาชนในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอข้างเคียง ที่มีต่อหอสมุดแห่งชาติ
รัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ ประชากร คือประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอข้างเคียง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่ริม อำเภอหางดง อำเภอสันทราย และอำเภอสารภี จำนวน 622,877 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วน จำนวน 400 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการกำหนดโควตาและการสุ่มตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามเป็นคำถามแบบตัวเลือก และมาตราค่าระดับ 9 ระดับ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าผลต่าง ผลการวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ปัจจุบันของหอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ ส่วนใหญ่ ให้ระดับภาพลักษณ์ปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง (= 5.83) ระดับของภาพลักษณ์ปัจจุบัน จากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่ ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านบริการ ด้านองค์กร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านประชาสัมพันธ์ ตามลำดับ ระดับภาพลักษณ์ที่คาดหวังของหอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงที่สุด (= 7.68) ระดับของภาพลักษณ์ที่คาดหวัง จากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านองค์กร และด้านบริการ ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบช่องว่างระหว่างภาพลักษณ์ปัจจุบันและภาพลักษณ์ที่คาดหวังในภาพรวม พบว่า ด้านที่มีช่องว่างจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ได้แก่ ภาพลักษณ์ด้านการประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาพลักษณ์ด้านอาคารสถานที่ ด้านองค์กร ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านบริการ  และด้านบุคลากร ตามลำดับ

Article Details

บท
Research Articles